TNN online แอร์บัส (Airbus) เตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่อากาศในอิตาลีและเยอรมนี

TNN ONLINE

Tech

แอร์บัส (Airbus) เตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่อากาศในอิตาลีและเยอรมนี

แอร์บัส (Airbus) เตรียมเปิดให้บริการแท็กซี่อากาศในอิตาลีและเยอรมนี

แอร์บัส (Airbus) ประกาศจับมือกับมือกับองค์กรและภาครัฐของเยอรมนี ในการศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการ CityAirbus เครื่องบิน VTOL แบบไฟฟ้าในพื้นที่ของแคว้นบาวาเรียในอนาคต

รัฐบาลท้องถิ่นของแคว้นบาวาเรีย มหาวิทยาลัยสตุ๊ตการ์ตต บริษัทเอกชน สนามบินมิวนิก รวมถึงรัฐบาลกลางของอิตาลีและเยอรมนี ประกาศร่วมมือกับบริษัทแอร์บัส (Airbus) บริษัทอากาศยานระดับท็อปของโลก ตั้งภาคีความร่วมมือที่ชื่อว่า Air Mobility Initiative (AMI) เพื่อศึกษาความเป็นได้ในการนำ CityAirbus เครื่องบินขึ้นลงทางดิ่งพลังงานไฟฟ้า (eVTOL) มาใช้งานเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของโลก หลังจากการศึกษาและการทดลองสร้างเครื่องบินแบบ eVTOL (Electric Vertical Takeoff and Landing) รวมถึงทดสอบการบินอย่างเป็นทางการสำเร็จในช่วงสิ้นปี 2021 ทาง


ความร่วมมือดังกล่าวจะครอบคลุมตั้งแต่เทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการทดสอบเชิงลึกเพื่อทำให้ CityAirbus สามารถใช้งานได้จริงภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบัน CityAirbus นั้นอยู่ในช่วงประกาศโมเดลแบบใหม่ล่าสุด หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบ CityAirbus รุ่นแรกที่มีต้นแบบจากเฮลิคอปเตอร์ขึ้นลงทางดิ่งในปี 2019 


CityAirbus NextGen เป็น eVTOL รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวโดยแอร์บัส (Airbus) ที่ตั้งเป้าสเปกการทำงานให้สามารถรองรับการเดินทางที่ระยะ 80 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ ด้วยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเลือกให้ดีไซน์ปีกแบบรูปตัว V เมื่อมองจากด้านบน พร้อมกับเครื่องยนต์ใบพัด 8 ตัว ทำงานแยกอิสระ ทั้งหมดเป็นแบบตรึงที่ปรับระดับไม่ได้ ต่างจากเครื่องบินหรืออากาศยานทั่วไปที่จะมีบางส่วนของปีกขยับองศาตามทิศทางลมได้ ซึ่งจะทำให้การบินนั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากรูปแบบเดิม


ในด้านการใช้งาน CityAirbus จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน ที่สามารถนั่งโดยสารได้อย่างสะดวก พร้อมกับเสียงรบกวนที่อยู่ที่ระดับเดียวกับเสียงเครื่องดูดฝุ่นตอนทำงาน หรือราว ๆ 75 - 80 เดซิเบล เท่านั้น โดยปัจจุบัน CityAirbus มีการทดสอบกลไกเบื้องต้นไปแล้วมากกว่า 240 ครั้ง และต่อจากนี้จะเป็นส่วนของงานการออกแบบรูปลักษณ์ของตัวเครื่อง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะนำเสนอตัวต้นแบบได้ภายในปีหน้า


มาร์คัส เมย์ (Markus May) หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการเพื่อการขนย้ายทางอากาศในเขตเมืองของแอร์บัส (Airbus) เชื่อว่าการร่วมมือในฐานะ AMI จะช่วยทำให้เป้าหมายการสร้างบริการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมนั้นเกิดขึ้นได้โดยมีบาวาเรียเป็นสถานที่ต้นแบบที่แอร์บัส (Airbus) ต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้




ที่มาของข้อมูล designboom.com

ที่มาของรูปภาพ airbus.com 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง