TNN online แคลิฟอร์เนียหันมาใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

TNN ONLINE

Tech

แคลิฟอร์เนียหันมาใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

แคลิฟอร์เนียหันมาใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

แคลิฟอร์เนียหันมาใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นครั้งแรก รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในธรรมชาติได้เพียงพอต่อความต้องการของประชากร

ผู้ดำเนินการระบบอิสระในแคลิฟอร์เนีย (California Independent System Operator หรือ CAISO) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระไม่แสวงหาผลกำไรได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา เวลา 14.45 น. ความต้องการพลังงานของประชากรภายในรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ 18,672 เมกะวัตต์ ในขณะเดียวกัน รัฐมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 37,172 เมกะวัตต์ นับเป็นครั้งแรกที่รัฐสามารถผลิตพลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในธรรมชาติได้ครอบคลุมความต้องการของประชากรแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และกินเวลายาวนานอยู่ 15 นาที ก่อนจะลดลงมาเหลือ 97 เปอร์เซ็นต์


แดน จาค็อบสัน (Dan Jacobson) ผู้ร่วมก่อตั้งอีโคอิควิตี้ (EcoEquity) ทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกมาเผยแพร่ภาพการประมวลผลพลังงานในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเห็นได้ชัดว่ากำลังผลิตของรัฐในช่วงเวลานั้นสามารถผลิตได้เหลือเฟือ จึงถูกส่งไปให้กับรัฐใกล้เคียงด้วย


แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่รัฐแคลิฟอร์เนียใช้ในการผลิตไฟฟ้า 2 ใน 3 มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ นอกนั้นมาจากพลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ และอื่น ๆ ยกเว้นพลังงานจากน้ำเนื่องจากรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ประสบปัญหาภัยแล้ง


ในปี 2020 รัฐแคลิฟอร์เนียประสบความสำเร็จในการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในธรรมชาติสูงสุดอยู่ที่ 81 เปอร์เซ็นต์ และถึงแม้เหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 30 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา จะกินเวลาสั้น ๆ เพียง 15 นาที แต่ก็ชี้ให้เห็นว่ารัฐมีความก้าวหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในธรรมชาติให้ครอบคลุมต่อความต้องการของประชากรได้ทั้งหมดเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และสามารถทำได้ โดยหลังจากนี้รัฐแคลิฟอร์เนียมีเป้าหมายที่จะทำให้ได้นานขึ้น จาก 15 นาที เป็น 1 ชั่วโมง จาก 1 ชั่วโมง เป็น 1 วัน จาก 1 วัน เป็น 1 เดือน และจาก 1 เดือน เป็น 1 ปี


ข้อมูลจาก electrek.co

ภาพจาก www.reuters.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง