TNN online NASA ทดสอบระบบคลายร้อนให้ชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่

TNN ONLINE

Tech

NASA ทดสอบระบบคลายร้อนให้ชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่

NASA ทดสอบระบบคลายร้อนให้ชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่

ถึงคราวที่ชุดของนักบินอวกาศจะได้พัฒนาไปอีกขั้น โดยคราวนี้เน้นไปที่การป้องกันความร้อนและความทนทาน สู่การทำภารกิจในอวกาศที่ไกลขึ้น

NASA กำลังทดสอบเทคโนโลยีชุดอวกาศรุ่นใหม่ที่มีระบบทำความเย็นในตัว เพื่อให้ทีมนักบินอวกาศที่จะขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตอันใกล้นี้ สามารถทนต่อรังสีและความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นความพร้อมว่ามนุษย์โลกเราใกล้จะได้ไปเหยียบดวงจันทร์กันอีกครั้ง 


NASA ทดสอบระบบคลายร้อนให้ชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ ภาพจาก unsplash

โดยในวิดีโอที่ NASA ปล่อยมาตัวล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายน ในชื่อ "Keeping Cool in Space" ได้มีการอัปเดตแนวคิดและความคืบหน้าของการสร้างชุดนักบินอวกาศดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบโมดูลโดยนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และอีกโมดูลอยู่ระหว่างการทดสอบบนโลก 


โดยชุดใหม่นี้ ทีมวิศวกรของ NASA ออกแบบให้เมื่อสวมใส่แล้วสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ง่ายขึ้น เช่น ก้มเก็บก้อนหินจากพื้นได้ ขยับนิ้วมือและร่างกายได้ง่ายขึ้น เดินบนดวงจันทร์ได้ง่ายขึ้น ไม่เหมือนชุดเก่าที่ค่อนข้างจำกัดการเคลื่อนไหว ดังที่เราจะเห็นได้ว่านักบินอวกาศแทบจะใช้วิธีการกระโดดแทนการเดินจริง ๆ


และเนื่องจากบนดวงจันทร์ไม่มีชั้นบรรยากาศ ทำให้มันไม่มีสิ่งที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน "ม่าน" หรือตัวกรองรังสีของดวงอาทิตย์ได้ ซึ่งหมายความว่ารังสีของดวงอาทิตย์ จะสามารถกระทบพื้นผิวดวงจันทร์อย่างเต็มที่ ทำให้อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 250 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 120 เซลเซียสในตอนกลางวัน

NASA ทดสอบระบบคลายร้อนให้ชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ ภาพจาก unsplash

 

ดังนั้นจึงต้องออกแบบให้ทนต่อสภาพอากาศที่ค่อนข้างโหดร้ายบนดวงจันทร์ได้ดีขึ้น แต่ก็ยังรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมหากเจอกับสภาพอากาศเย็นจัด โดยในชุดใหม่จะมีการแทรกท่อสูบน้ำรอบ ๆ ไว้ใต้ชุดของนักบินอวกาศ โดย NASA เรียกตัวช่วยชั้นนี้ว่า "liquid cooling ventilation garment (LGVC)" หรือ "ชุดระบายความร้อนด้วยของเหลว" ซึ่งจะทำหน้าที่ช่วยดูดซับความร้อนที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของนักบินอวกาศ ด้วยการสูบน้ำเย็นไหลผ่านท่อรอบ ๆ ชุดและปล่อยน้ำอุ่นออกไปด้านนอก นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเซนเซอร์และตัวควบคุมอุณหภูมิเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมด้วย


สำหรับเหตุผลที่ NASA เร่งพัฒนาชุดนักบินอวกาศใหม่นั้นก็เป็นเพราะว่าชุดนักบินอวกาศเดิม ๆ ที่ใช้อยู่ไม่ได้รับการพัฒนาใหม่มานาน และยังคงมีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว และน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก ทำให้การใช้ชุดนักบินอวกาศแบบเดิม ๆ นี้ การจะก้ม นั่ง หรือเดินไปมาบนพื้นผิวดาวต่าง ๆ อาจจะเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ดังนั้นเพื่อให้เตรียมพร้อมกับการไปสำรวจดวงจันทร์ในโครงการ Artemis (อาร์ทีมิส) อันใกล้นี้ จึงต้องมีชุดใหม่ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถทำภารกิจบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเดิน นั่ง ยืน หรือจะ Spacewalk ก็สามารถทำได้คล่องตัวขึ้นนั่นเอง



ขอบคุณข้อมูลจาก

the-sun

indiatimes

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง