TNN online งานกราฟิกมีหนาว? พบกับ "DALL-E 2" ระบบสร้างภาพจากข้อความสุดแม่นยำ!

TNN ONLINE

Tech

งานกราฟิกมีหนาว? พบกับ "DALL-E 2" ระบบสร้างภาพจากข้อความสุดแม่นยำ!

งานกราฟิกมีหนาว? พบกับ DALL-E 2 ระบบสร้างภาพจากข้อความสุดแม่นยำ!

OpenAI พัฒนาระบบ AI ที่สามารถสร้างภาพประกอบตามข้อความที่ได้รับมาได้ หรือจะใส่ภาพและขอให้มันดัดแปลงตามข้อความที่ระบุไว้ก็ได้เช่นกัน

OpenAI เปิดตัวการพัฒนาระบบ AI ที่ช่วยสร้างภาพจากข้อความรุ่นล่าสุด ในชื่อว่า "DALL-E 2" ซึ่งได้มีการปรับปรุงให้สามารถสร้างภาพที่เสมือนจริงได้มากขึ้น มีแง่มุมมากขึ้น หรือกล่าวง่าย ๆ คือทำได้เนียนขึ้นนั่นเอง


DALL-E 2 เป็นระบบ AI รุ่นใหม่จาก OpenAI บริษัทผู้วิจัยและพัฒนาระบบเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ โดย AI ตัวนี้สามารถสร้างภาพจากข้อความง่าย ๆ เช่น "นักบินอวกาศขี่ม้า" ระบบก็จะสร้างภาพมาให้ตามที่ได้รับคำสั่ง

งานกราฟิกมีหนาว? พบกับ DALL-E 2 ระบบสร้างภาพจากข้อความสุดแม่นยำ! ภาพประกอบที่ AI สร้างให้ เครดิต : OpenAI

 

และความพิเศษคือมันยังฉลาดมากพอที่จะสร้างภาพได้หลายแบบ ตามที่เราต้องการด้วย เช่นภาพนักบินอวกาศที่ได้มา สามารถเลือกได้ด้วยว่าอยากได้เป็นภาพสไตล์ไหน เป็นลายเส้นร่างดินสอ? เป็นสไตล์ภาพงานศิลปะสีสด ๆ แบบงานของ Andy Warhol? หรืออยากได้แบบเหมือนจริงเหมือนไปถ่ายภาพนักบินอวกาศขี่ม้าบนดวงจันทร์? AI ตัวนี้ทำได้หมด


นอกจากนี้มันยังสามารถใช้ Edit ภาพ หรือ Retouch ภาพได้ด้วยในฟีเจอร์ชื่อว่า "In-Painting" เช่น ถ้าเราถ่ายภาพสุนัขนั่งบนโซฟา แล้วสั่งให้มันเปลี่ยนจากสุนัขเป็นแมว มาแทนที่ตำแหน่งเดิมในแสงและสภาพแวดล้อมแบบเดิมเป๊ะ ๆ เหมือนไปยกน้องแมวมานั่งแทนก็ทำได้ หรือถ้าเราจะไม่ป้อนคำสั่งเป็นข้อความ แต่มีภาพธรรมดา ๆ เช่น ภาพถ่ายหน้าตรง แล้วอยากเห็นมุมกล้องแบบอื่น ๆ รวมถึงสไตล์อื่น ๆ เช่น ขอแบบย้อนยุค ขอแบบสีสด ฯลฯ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

งานกราฟิกมีหนาว? พบกับ DALL-E 2 ระบบสร้างภาพจากข้อความสุดแม่นยำ! ภาพประกอบที่ AI สร้างให้ เครดิต : OpenAI

 

ซึ่งเบื้องหลังความสามารถของ DALL-E 2 มาจากการเรียนรู้ของ Neural Network หรือ โครงข่ายประสาทเทียม หรือระบบโครงข่ายคอมพิวเตอร์ที่เลียนแบบการทำงานของสมองมนุษย์ โดยมันจะเรียนรู้การสอนภาพและข้อความจากผู้ใช้  ช่น เราพิมพ์คำว่าลิง ชะนี ชิมแปนซี แล้วสอนให้มันรู้จักหน้าตาของแต่ละตัว มันก็จะเข้าใจและหาภาพมาให้เราถูกต้อง และมันยังไม่ได้เรียนรู้แค่คำเท่านั้น แต่เรียนรู้ด้วยว่าแต่ละสิ่ง ของแต่ละอย่าง มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันอย่างไรด้วย


อย่างไรก็ตาม มันก็ยังข้อจำกัด คือการทำงานของมันจะหาภาพมาได้ตรงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่ามันเรียนรู้อะไรไปบ้าง ดังนั้นถ้าเราสอนอะไรผิด ๆ เช่นสอนคำว่า "รถ" แต่แนบภาพเป็นเครื่องบินไปให้ AI ก็จะจำตามที่เราสอน และถ้าเราพิมพ์สิ่งที่มันยังไม่ได้เรียนรู้ลงไป ภาพที่ได้ก็อาจจะไม่ตรงหรือได้อะไรคล้าย ๆ กันตามความเข้าใจของ AI เอง


ก็นับว่าเป็นระบบ AI ที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยให้เรามีระบบช่วยสร้างภาพมาอธิบายได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเรียนรู้ของ AI และทำให้เราเห็นด้วยว่าแท้จริงแล้ว AI มีความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้มากแค่ไหนอีกด้วย



ขอบคุณข้อมูลจาก

openai

interestingengineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง