TNN online รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

TNN ONLINE

Tech

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

ทำความรู้จักกับ Epson ที่เป็นมากกว่าผู้ผลิตเครื่องปรินท์และโปรเจ็กเตอร์ แต่เป็นผู้นำธุรกิจหุ่นยนต์แขนกลแนวระนาบที่มียอดขายสูงสุด อันดับ 1 ของโลก

ปัจจุบันหลากหลายอุตสาหกรรมได้มีการปรับตัว โดยเฉพาะในภาคการผลิต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีแบบไม่รู้จบ ทั้งในแง่ของปริมาณและคุณภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพของตัวเองท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันสูง โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมเหล่านี้แข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็คือ หุ่นยนต์แขนกล (Robotics)


International Federation of Robotics (IFR) เปิดเผยว่า ภาพรวมหุ่นยนต์แขนกล (Robotics) ในปี 2564 มีอัตราการเติบโตทั่วโลกและฟื้นตัว 13% สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2561 มีการติดตั้งในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 17% หรือราว 43,000 ยูนิต มีการติดตั้งในยุโรปเติบโต 8% คิดเป็น 73,000 ยูนิต และการติดตั้งหุ่นยนต์ในเอเชียเกิน 300,000 ยูนิต เพิ่มขึ้น 15% จากปีที่แล้ว


ด้วยคุณสมบัติของแขนกล สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดการพึ่งพาของแรงงานที่ปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูงและบางครั้งอาจจะขาดความเสถียรเกิดข้อผิดพลาดระหว่างการทำงาน 


หรือแม้กระทั่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การทำงานของแรงงานของคนต้องหยุดชะงัก หลายอุตสาหกรรมจึงหันมาเลือกใช้หุ่นยนต์แขนกล เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาคลัสเตอร์ ขณะที่คุณภาพของผลผลิตก็ยังคงได้มาตรฐานและเกิดข้อผิดพลาดน้อย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมตลาดหุ่นยนต์แขนกล (Robotics) ถึงเติบโตอย่างมาก 

 

การเติบโตหุ่นยนต์แขนกลในประเทศไทย


ขณะที่การเติบโตของตลาดแขนกลในประเทศไทย ถือว่าอยู่ในทิศทางที่ดีมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค เนื่องจากประเทศไทยมีแรงงานคุณภาพสูง มีทักษะที่สามารถต่อยอดได้ นอกจากนี้ รัฐบาลก็เร่งสนับสนุนให้มีการลงทุนด้านนี้ รวมถึงมีการพัฒนาบุคลากรในวงการหุ่นยนต์มากขึ้นด้วย 


อย่างไรก็ดี แม้ว่านักลงทุนของประเทศต่าง ๆ จะเลือกมาทุ่มงบประมาณ เพื่อลงทุนในประเทศไทย แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม ก็ได้รับสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากมีตลาดแรงงานของเวียดนามมีภาพรวมของค่าแรงที่ไม่สูงมาก รวมถึงรัฐบาลของเวียดนามมีการเปิดกว้างในเรื่องการลงทุนที่ค่อนข้างสูง 


คุณยรรยง มุนีมงคลทร Managing Director Epson (Thailand) Co., LTD เปิดเผยกับ TNN Tech  


“การลงทุนของประเทศต่าง ๆ เริ่มมีการพิจารณาว่าควรจะไปลงที่ใหญ่ ๆ หรือควรกระจายความเสี่ยงไปทั่วโลก ซึ่งไทยก็มีศักยภาพในการรองรับการลงทุน ขณะที่เวียดนามเอง มีจุดเด่นในเรื่องค่าแรงค่อนข้างต่ำ พอเอา Robot เข้าไปเสริม ทำให้ภาพรวมของประสิทธิภาพถือว่าดี แต่ไทยยังมีข้อได้เปรียบเวียดนาม ในเรื่องสกิลของคน เรียกว่ามีความสามารถในการต่อยอดหรือการพัฒนาอะไรที่เป็นงานคุณภาพ”


รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก


Epson อยู่ในวงการแขนกลมาแล้ว 39 ปี ? 


“ถ้าเกิดมาพูดถึง Epson หลายอาจจะนึกถึง Printer หรือ Projector แล้วเข้ามาในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ได้อย่างไร? จริงๆ แล้วหลายท่านคงจะเซอร์ไพรส์ว่า Epson อยู่ในวงการหุ่นยนต์มา 39 ปี เราพัฒนาตลอดในช่วง 39 ปีที่ผ่านมา” คุณยรรยง กล่าว


โดยตลอด 39 ปี Epson เริ่มต้นจากการทำหุ่นยนต์ผลิตนาฬิกา , หุ่นยนต์ทำความสะอาด (Clean Room) ปัจจุบันหุ่นยนต์ของ Epson ได้พัฒนาการเพิ่มแขนและดวงตา มีระบบ Vision สามารถเลือกชิ้นงานได้และควบคุมคุณภาพได้ ซึ่งที่ผ่านมา หุ่นยนต์แขนกลของ Epson ได้เติบโตอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมรถยนต์และการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ 


ประเภทหุ่นยนต์แขนกลของ Epson แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ SCARA Robot 
และ 6-Axis (แขนกลหกแกน)


1. SCARA Robot หุ่นยนต์แขนกลแนวระนาบเดียว มีจุดเด่นคือง่ายต่อการใช้งานกับความเร็ว มีความแม่นยำ และคลาดเคลื่อนเพียง 0.1 ไมครอนหรือประมาณ 0.01 มิลลิเมตรเท่านั้น สามารถแบ่งออกเป็น 4 ซีรีส์ ได้แก่ 


  • G Series มีจุดเด่นที่ความเร็วในการทำงาน ความสามารถในการทำซ้ำ และมีการสั่นสะเทือนที่ต่ำ

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก


LS Series มีความน่าเชื่อถือสูงและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก


T Series มีคอนโทรลเลอร์ในตัวสำหรับระบบอัตโนมัติ

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

RS Series มีการออกแบบที่ประหยัดพื้นที่แต่ยังให้กำลังผลิตในระดับสูง


Product Hi-Light


นอกจากนี้ ภายในงาน METALEX 2022 มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรกลโลหการอันดับหนึ่งของอาเซียน Epson ยังได้เปิดตัว SCARA Robot รุ่นใหม่ล่าสุด T3-B ที่มีการปรับระบบมอเตอร์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เร็วขึ้นกว่าเดิม 7% รองรับการสั่นไหวที่ดีกว่าเดิม 40% นอกจากนี้ยังมีซอฟแวร์ที่ช่วยให้วิศวกรทำงานได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะในการเขียนโปรแกรมหรือทักษะในการใช้งานหุ่นยนต์มาก่อน 


รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก


รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก



2. 6 Axis หรือรถยนต์ 6 แกน เป็นแขนกลที่เหมาะกับการทำงานมากกว่า 1 ระนาบ หยิบจับหรือหมุนได้หลายทิศทาง จึงทำให้ทำงานได้หลากหลายกว่า แต่มีความแม่นยำน้อยกว่า SCARA Robot  แต่ค่าความคลาดเคลื่อนยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก เหมาะสำหรับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ แบ่งออกเป็น 3 ซีรีส์ ได้แก่


C Series ลำตัวของแขนกลมีความบาง เบา มีความยืดหยุ่นสำหรับการติดตั้งและใช้งาน

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก  

N Series ดีไซน์กะทัดรัด เคลื่อนไหวได้คล่องตัวแม้ในพื้นที่การทำงานที่คับแคบ

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก  

VT Series กะทัดรัด ติดตั้งง่าย TCO (Total cost of ownership) ต่ำ

รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

Epson หนึ่งใน 50 บริษัททั่วโลก ที่มีสิทธิบัตรมากที่สุด 


ด้วยการแข่งขันของตลาดที่สูงมาก เทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก
ในการนำมาต่อยอดประสิทธิภาพของหุ่นยนต์แขนกล ซึ่งทาง Epson ได้มีการวิจัยและพัฒนาแผนวงจรกับชุดควบคุมคุณภาพด้วยตัวเอง จึงทำให้แขนกลของ Epson มีประสิทธิภาพ และโดดเด่นในเรื่องของความแม่นยำ


นอกจากนี้ คุณยรรยง กล่าวว่า  Epson ยังเป็นหนึ่งใน 50 บริษัททั่วโลก ที่มีสิทธิบัตรเป็นของตัวเอง สามารถพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อีกมากมาย 


ปัญหาการ์ดจอ / ชิปเซตขาดตลาด Epson ได้รับผลกระทบ ? 


คุณยรรยง เปิดเผยกับเราอีกว่า จากปัญหาการ์ดจอ ชิปเซตขาดตลาด เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก หนึ่งคืออุปสงค์อุปทาน ที่เกิดจากโรงงานผลิตชิปต่าง ๆ ไฟไหม้ เหมือนที่ปรากฏในข่าว ขณะที่ปัจจัยที่สองเกิดจากโควิด-19 เป็นเพราะโรคระบาด ทำให้นักลงทุนต้องชะลอการลงทุนลงไป ทำให้สถานการณ์ของชิปและการ์ดจอขาดช่วง แต่จากปัญหาดังกล่าว Epson ได้รับผลกระทบเพียงบางส่วนเท่านั้น โดยเฉพาะของฝั่ง Printer 
แต่ในฝั่งของหุ่นยนต์แขนกล ยังมีการบริหารจัดการที่ดีพอ เนื่องจากมีการผลิตชิปบางส่วนเอง ทำให้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก 


Full Solution อีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญของ Epson 


Epson ไม่เพียงแต่เดินหน้าอย่างแข็งขันในธุรกิจแขนกลเท่านั้น แต่ยังมี Solution โดยมีการทำงานร่วมกับ Partner เพื่อ Complete Solution ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งลูกค้าแต่ละเจ้าแม้จะสั่งแขนกลตัวเดียวกัน แต่การใช้งานก็ไม่เหมือนกัน รวมถึงระบบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ จึงทำให้การดูแลลูกค้าหลังการขายเป็นเรื่องที่สำคัญมากของ Epson โดยระยะเวลาการติดตั้งจะแตกต่างกันไปตามประเภทของงาน เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี  


Thailand 4.0 ในมุมมองของ Epson 


นอกจากนี้ Epson ยังมองว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าสนใจ เพราะมีโอกาสในการลงทุนที่ค่อนข้างสูง เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในการเชื่อมต่อกับพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่ง Epson สามารถช่วยให้ Thailand 4.0 สมบูรณ์ได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะมีหุ่นยนต์อีกมายมาย สามารถช่วยเปลี่ยนจากยุคแอนาล็อคสู่ยุคดิจิทัล ด้วยการนำหุ่นยนต์มาเสริมประสิทธิภาพการทำงานของคน 


หุ่นยนต์แขนกล นับเป็นหนึ่งในสินค้า S-Curve ที่ Epson ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากวงการอุตสาหกรรมแล้ว ยังได้สนับสนุนภาคการศึกษา มีการร่วมมือกับหลากหลายสถาบัน เปิดคอร์สสำหรับฝึกอบรมการใช้หุ่นยนต์ การซ่อมบำรุง ให้การทำงานกับหุ่นยนต์ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 


รู้จัก Epson Robotics หุ่นยนต์แขนกลยอดขายสูงสุดในโลก

Elon Musk เคยกล่าวว่า “เศรษฐกิจโลกขึ้นอยู่กับแรงงาน โดยแรงงานในอนาคตก็คือหุ่นยนต์และแขนกล”  


คุณยรรยง ตอบกับ TNN Tech สั้น ๆ ถึงไอเดียของอีลอนว่า “ถ้าถามว่าตอนนี้หรืออนาคตอันใกล้นี้ ผมว่ายังอยู่ในช่วง Turning Point ยังไม่ 100% ผมว่าแนวโน้มอาจจะเป็นเหมือน Cobot เรียกว่าคนอยู่ร่วมกับ Robot กันอย่างไรนะครับ งานที่ทำซ้ำ ๆ แล้วมีอันตรายอาจจะไปอยู่กับ Robot ส่วนอะไรที่ต้อง Upskill หรือ Up Level ขึ้นมา ก็จะอยู่กับมนุษย์อยู่”


อย่างไรก็ตาม สุดท้ายหุ่นยนต์จะมีความฉลาดขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถแทนที่คนได้ทั้งหมด 100% คนยังมีความจำเป็นในการทำงาน โดยเฉพาะการควบคุมหรือป้อนซอฟแวร์ เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของแต่ละอุตสาหกรรม 


Epson กับแผนการขยายฐานอุตสาหกรรมแขนกล 


ปัจจุบัน หุ่นยนต์แขนกลของ Epson จะโดดเด่นในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตรถยนต์ และการผลิตอุปกรณ์การแพทย์เท่านั้น โดยในอนาคตมีแผนที่จะขยายฐานออกไปยังอุตสาหกรรมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Food Packaging หรือบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่กำลังเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคโควิด-19 หรือสินค้าเกษตรแปรรูป รวมถึงวงการแพทย์ ที่ไม่ใช่เพียงแต่ผลิตอุปกรณ์ แต่อาจจะเข้าไปอยู่ในห้องผ่าตัด เสริมประสิทธิภาพในการรักษาให้กับแพทย์และพยาบาล 


ทั้งนี้หมุดหมายที่สำคัญของ Epson คือการผลิตสินค้าที่ใช้ได้จริงและตอบโจทย์กับผู้บริโภคเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของตลาด ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีมาเติมเต็มในการใช้ชีวิต

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง