TNN online AI คิดค้นยา อาจถูกใช้คิดค้น "อาวุธเคมี" ได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง !!

TNN ONLINE

Tech

AI คิดค้นยา อาจถูกใช้คิดค้น "อาวุธเคมี" ได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง !!

AI คิดค้นยา อาจถูกใช้คิดค้น อาวุธเคมี ได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง !!

ด้านมืดของ AI ที่อาจเป็นภัยต่อมวลมนุษย์หากถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence - AI) คือ เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในงานค้นคว้าวิจัยมากมาย เนื่องจาก AI ที่ถูกฝึกมาอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ปัญหาและประมวลผลลัพธ์ของงานวิจัยได้แม่นยำและรวดเร็วกว่ามนุษย์หลายเท่าตัว นอกจากนี้ พวกมันยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ AI ได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานวิจัยอยู่หลายครั้ง

AI คิดค้นยา อาจถูกใช้คิดค้น อาวุธเคมี ได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง !! ที่มาของภาพ Biotechscope

 


หนึ่งในงานวิจัยที่นิยมใช้ AI เข้าช่วย คือ งานวิจัยค้นหายารักษาโรคชนิดใหม่ โดย AI จะทำหน้าที่ค้นหาโมเลกุลของสารเคมีที่สามารถออกฤทธิ์ตอบสนองต่อการรักษาโรคประเภทนั้น ๆ ได้ด้วยความรวดเร็ว จากเดิมที่นักวิทยาศาสตร์ต้องใช้เวลาค้นหานานหลายปี อาจลดระยะเวลาเหลือเพียงไม่กี่วันเท่านั้น 


ถึงกระนั้น เทคโนโลยีทุกชนิดที่มีคุณประโยชน์ เมื่อถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดย่อมทำให้เกิดผลร้ายต่อมวลมนุษย์ได้ เช่นเดียวกับกรณีของ AI ค้นหายารักษาโรคที่พวกมันอาจถูกใช้ในการค้นหาโมเลกุลของ "อาวุธเคมี" เพื่อนำไปใช้ในการสงครามได้ด้วย


การศึกษาล่าสุดจากทีมนักวิจัยของบริษัท Collaborations Pharmaceuticals เผยว่า AI ชื่อว่า MegaSyn ซึ่งใช้ในการค้นหายารักษาโรค สามารถใช้ในการค้นหาโมเลกุลที่มีพิษได้เช่นเดียวกัน จากการประเมินพบว่า AI นี้สามารถค้นหาสารพิษได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น !!


AI คิดค้นยา อาจถูกใช้คิดค้น อาวุธเคมี ได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง !! ที่มาของภาพ Unsplash

 


เดิม AI ที่ใช้ในการค้นหาโมเลกุลของยารักษาโรค จะถูกปรับเงื่อนไขให้ค้นหาโมเลกุลที่สามารถออกฤทธิ์ต่อเป้าหมายที่ต้องการได้ดี (เช่น ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท, ออกฤทธิ์ต่อไต หรือออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อ) ในขณะที่มีความเป็นพิษต่ำ ซึ่งในการเปลี่ยน AI ให้ค้นหาสารพิษชีวภาพนั้น เพียงแค่เปลี่ยนเงื่อนไขความเป็นพิษให้เพิ่มสูงขึ้น แต่เงื่อนไขในการออกฤทธิ์ยังทำได้ดีเช่นเดิม เท่านี้ AI ก็จะค้นหาสารพิษที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท, กล้ามเนื้อ, เลือด หรือไตได้ดีและเป็นพิษสูงได้แล้ว


ทีมนักวิจัยยังกล่าวอีกว่า ด้วยอัตราเร็วในการค้นหาสารพิษได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจและน่ากลัวยิ่งนัก หากข้อมูลของโมเลกุลเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ผู้ก่อการร้ายอาจจะสามารถอาวุธเคมีที่มีความรุนแรงยิ่งกว่าสาร VX อาวุธเคมีที่คิดค้นโดยมนุษย์ สามารถออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทและจัดว่ามีความเป็นพิษสูงที่สุดในปัจจุบัน


AI คิดค้นยา อาจถูกใช้คิดค้น อาวุธเคมี ได้มากถึง 40,000 ชนิด ภายในเวลาเพียง 6 ชั่วโมง !! ที่มาของภาพ UK Parliament

 


อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่ทีมนักวิจัยได้ทำการทดลองนี้ขึ้นมา เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี AI อาจถูกไปใช้ในทางที่ผิดได้ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงที่บริษัทพัฒนายาได้นำ AI ไปใช้ในพัฒนาอาวุธเคมีเสียเอง หรือทางอ้อมจากการถูกโจมตีทางไซเบอร์ ทำให้ AI ถูกควบคุมจากผู้ก่อการร้ายอีกทีหนึ่ง ทั้งหมดนี้จึงทำให้เกิดคำถามว่า บริษัทพัฒนายาเหล่านี้จะมีวิธีการป้องกันและจัดการกับ AI อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการนำไปใช้ในทางที่ผิด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง