TNN online เรือคายัคแบบพับได้ บางเบาเหมือนเอากระดาษลอยน้ำ!

TNN ONLINE

Tech

เรือคายัคแบบพับได้ บางเบาเหมือนเอากระดาษลอยน้ำ!

 เรือคายัคแบบพับได้ บางเบาเหมือนเอากระดาษลอยน้ำ!

“พก” เรือใส่กระเป๋าไปพายเล่นกัน เพราะเรือคายัคลำนี้พับใส่กระเป๋าได้จริง ๆ โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 3 กิโลเท่านั้นเอง

วันหยุดนี้พกเรือคายัค ที่มีชื่อว่า Pontos ใส่กระเป๋าไปพายเล่นกัน โดยคายัคลำนี้สามารถพับเก็บและพกพาไปที่ไหนกับเราก็ได้ เพราะมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 3.2 กิโลกรัม และเมื่อพับเก็บก็จะมีขนาดประมาณเต็นท์พับเล็ก ๆ เท่านั้น สามารถพกพาไปพายเล่นได้ไม่ต้องไปเสียเงินเช่าเรือให้ยุ่งยากเลย

 เรือคายัคแบบพับได้ บางเบาเหมือนเอากระดาษลอยน้ำ! ภาพจาก indiegogo

 

โดยขนาดของเรือลำนี้ เมื่อประกอบเสร็จจะอยู่ที่ประมาณ 320 x 74 ซม. สำหรับความลับของคายัคพับได้ที่เบาขนาดนี้ มาจากวัสดุที่ใช้ทำโครงเรือด้านใน ซึ่งทำมาจากท่อคาร์บอนไฟเบอร์ขนาด 18 นิ้ว แล้วนำมาดัดเป็นโครงเรือ และเชื่อมต่อกันด้วยพอลิเมอร์ ดังนั้น จึงมีความแข็งแรงและขณะเดียวกันก็ยังคงความบางเบาไว้ได้


ส่วนวัสดุที่นำมาทำเป็นผ้าคลุมโครงเรือทั้งหมดนั้น ทำมาจากผ้าโพลีเอสเตอร์ยืดเนื้อไมโครไฟเบอร์กันน้ำ (TPU bonded nylon) ซึ่งนอกจากจะกันน้ำได้ดี ยังมีความยืดหยุ่นสูง ยังทนทานต่อการฉีกขาด หรือถ้าฉีกขาดก็สามารถซ่อมแซมได้ง่าย 

 เรือคายัคแบบพับได้ บางเบาเหมือนเอากระดาษลอยน้ำ! ภาพจาก indiegogo

 

นอกจากนี้ บริเวณที่นั่งตรงกลางเรือ เรายังสามารถใส่เบาะรองหลัง ซึ่งเป็นเบาะแบบพิเศษ ทำจากวัสดุที่ช่วยให้ลอยตัวได้ลงไปได้ด้วย ดังนั้นหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถเกาะเบาะตัวนี้ลอยได้น้ำได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะจม


ส่วนวิธีการประกอบเรือลำนี้นั้นง่ายมาก เพียงแค่ประกอบโครงเรือให้เรียบร้อย จากนั้นคลี่ม้วนผ้าคลุมออก แล้วนำมาหุ้มโครงเรือทั้งหมด แล้วรูดซิปให้ตึง แค่นี้ เราก็จะได้เรือคายัคที่พร้อมลอยแล่นฉิวไปบนผิวน้ำ ซึ่งระยะเวลาการประกอบทั้งหมดใช้เวลาเพียงแค่เวลา 5-7 นาทีเท่านั้นเอง


 เรือคายัคแบบพับได้ บางเบาเหมือนเอากระดาษลอยน้ำ! ภาพจาก indiegogo

 

สำหรับไอเดียของเรือลำนี้ ผู้ออกแบบคือ Adam Mulsow ซึ่งเขาได้แรงบันดาลใจมาความชอบทำกิจกรรมพักผ่อนวันหยุด ด้วยการเดินทางชมธรรมชาติทางน้ำ และอยากที่จะนำเสนอไอเดียอุปกรณ์เรือพับที่ได้ทำให้เราสามารถพกไปเอ็นจอยธรรมชาติได้ในทุกที่ 


และที่สำคัญคือนี่เป็นอีกหนึ่งไอเดียของการสร้างสิ่งประดิษฐ์สำหรับการเดินทางที่ไม่ปล่อยมลพิษ แถมยังมีราคา ต้นทุน และค่าซ่อมบำรุงที่ไม่สูงมาก ดังนั้น ก็ไม่แน่ว่า ในอนาคต เราอาจจะได้เห็นการใช้เรือพายพับได้แบบนี้ในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็เป็นได้ โดยล่าสุดมีวางจำหน่ายแล้วถึง 5 สีด้วยกัน ในราคาลำละ 575 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณลำละ 19,000 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

indiegogo

ข่าวแนะนำ