TNN online SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที!

TNN ONLINE

Tech

SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที!

SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที!

SeaThru COUNTER นวัตกรรมเครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง นับเร็วกว่าคนถึง 300 เท่า



อุตสาหกรรมสัตว์น้ำมีความสำคัญอย่างไร

อุตสาหกรรมสัตว์น้ำเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย โดยข้อมูลจากกลุ่มสถิติการประมง กองนโยบายและแผนพัฒนาการประมง ระบุว่าอุตสาหกรรมสัตว์น้ำสามารถสร้างรายได้ทั้งในประเทศและการส่งออก รวมมูลค่าปีละไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท กว่าครึ่งเป็นมูลค่าที่มาจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ


SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที! วิธีการสุ่มนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วยคน

 

ทำไมต้องมีเครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำ


ปกติในการซื้อขายลูกสัตว์น้ำ หากเป็นปลาสวยงามที่มีการซื้อขายกันในจำนวนน้อย จะใช้วิธีการนับลูกปลา แต่ในอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เช่น กุ้งขาว ปานิล ปลาทับทิม ปลากะพง จะมีการซื้อขายลูกสัตว์น้ำเป็นจำนวนหลักหมื่นถึงหลักแสนตัว จึงใช้วิธีการสุ่มนับด้วยมือ ซึ่งต้องนับหลายครั้ง ทั้งในขั้นตอนการเปลี่ยนบ่อเพาะเลี้ยง ก่อนการแพ็กลงถุง และก่อนการส่งมอบให้ลูกค้า ยกตัวอย่างการนับลูกสัตว์น้ำ 1 ถุง จำนวน 2,000 ตัว ถ้าใช้คนนับ 1 คน ต้องใช้เวลานับอย่างน้อย 30 นาที ทำให้เสียเวลาและเกิดการคลาดเคลื่อนขึ้นได้ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาเครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำ SeaTrue COUNTER เพื่อประหยัดเวลา เพิ่มความแม่นยำ และสร้างหลักฐานจากการนับ


SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที!

เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำ SeaThru COUNTER


มีเทคโนโลยีอะไรบ้าง ในเครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำ SeaTrue COUNTER

กันย์ กังวาลสายชล ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท อัลจีบา จำกัด ผู้พัฒนาเครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำ SeaTrue COUNTER ระบุว่า “เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำ SeaThru COUNTER มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยม เป็นการทำงานร่วมกันของปัญญาประดิษฐ์ (AI) กับเทคโนโลยีการถ่ายภาพความละเอียดสูง Computer Vision โดยการสร้างสภาวะแสงสว่างใต้น้ำให้เพียงพอเพื่อให้ AI ทำงานได้อย่างแม่นยำ” ซึ่งสามารถนับสัตว์น้ำได้ 15 ชนิด เช่น กุ้งขาว กุ้งกุลาดำ กุ้งก้ามกราม ลูกปูม้า เป็นต้น


วิธีการทำงานของเครื่อง SeaThru COUNTER 

เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำนี้จะมาพร้อมกับภาชนะสีขาวเพื่อไว้ใส่ลูกสัตว์น้ำที่ต้องการนับ เมื่อต้องการใช้งานก็แค่เปิดฝาเครื่อง แล้วนำภาชนะที่ใส่ลูกสัตว์น้ำเข้าไปด้านในเครื่อง เลือกฟังก์ชันการใช้งานจากหน้าจอด้านบน โดยเลือกชนิดสัตว์น้ำและรูปแบบของการนับ หลังจากกดเริ่มนับเทคโนโลยีการถ่ายภาพขั้นสูง Computer Vision จะทำการสร้างแสงสว่างเพื่อไม่ให้เกิดภาพถ่ายที่สะท้อนน้ำ ในขณะที่ AI จะตรวจนับจำนวนลูกสัตว์น้ำทั้งหมดในภาชนะ ซึ่งในกระบวนการนับจะใช้เวลาประมาณ 6-15 วินาที คิดเป็น 0.75 วินาทีต่อการนับหนึ่งตัว ซึ่งเร็วกว่าการใช้คนนับ 30 - 300 เท่า ประหยัดเวลาได้วันละหลายหมื่นชั่วโมงต่อปี มีความแม่นยำ 95 % - 97 % และยังสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน Line เพื่อส่งรูปภาพหลักฐานการนับเข้าสู่โทรศัพท์มือถือได้





SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที! หน้าจอสำหรับเลือกฟังก์ชันการใช้งาน

 


SeaThru COUNTER จะช่วยเพิ่มความสำเร็จให้เกษตรกรสัตว์น้ำได้อย่างไร

เครื่องนับจำนวนสัตว์น้ำนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพของตัว Supply Chain ในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ ได้ โดยจะทำให้เกิดมาตรฐานการนับจำนวน เมื่อมีจำนวนที่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้การเพาะเลี้ยงทำได้ถูกต้องมากขึ้น เกษตรกรเจ้าของฟาร์มจะรู้จำนวนที่แน่นอนของสัตว์น้ำที่ต้องการนำลงบ่อเพาะพันธ์ุ ยกตัวอย่าง หากเกษตรกรต้องการลูกสัตว์น้ำจำนวน 100,000 ตัว จากการสุ่มนับด้วยมือทำให้เจ้าของฟาร์มแถมไป 30% หลายคนอาจจะคิดว่าดีที่ได้แถมจำนวนมาก แต่ผลสุดท้ายถ้าเกษตรกรวางแผนเพาะเลี้ยงไม่ดี ระบบน้ำรองรับไม่ได้ จึงส่งผลให้มีโอกาสล้มเหลวมากกว่าจะประสบความสำเร็จ



SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที! หน้าจอแสดงผลจำนวนลูกสัตว์หลังการนับเสร็จสิ้น

 



SeaThru COUNTER เครื่องนับจำนวนลูกสัตว์น้ำด้วย AI ใช้เวลาไม่ถึงนาที! ภาพผลการนับจำนวนลูกสัตว์น้ำ

 


การพัฒนาต่อยอดในอนาคตของเครื่อง SeaThru COUNTER 

ในอนาคต SeaThru COUNTER จะถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง เพื่อการเคลื่อนย้ายที่สะดวกขึ้น แต่สามารถนับได้เร็วเท่าเดิม หรือรวดเร็วขึ้น และสามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือได้

ในขณะเดียวกัน จะมีการพัฒนาอุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อตรวจติดตามสัตว์น้ำ ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถเกาะติดการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำได้อย่างใกล้ชิด ส่งผลดีต่อการวางแผนเพาะเลี้ยงและการซื้อขาย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง