TNN online "รถไฟอินฟินิตี้" ขบวนแรกของโลกถือกำเนิดขึ้นแล้ว เติมพลังได้เองด้วยแรงโน้มถ่วง

TNN ONLINE

Tech

"รถไฟอินฟินิตี้" ขบวนแรกของโลกถือกำเนิดขึ้นแล้ว เติมพลังได้เองด้วยแรงโน้มถ่วง

รถไฟอินฟินิตี้ ขบวนแรกของโลกถือกำเนิดขึ้นแล้ว เติมพลังได้เองด้วยแรงโน้มถ่วง

"รถไฟอินฟินิตี้" ใช้หัวรถจักรเป็นแบตเตอรี่ไฟฟ้า ชาร์จไฟด้วยแรงโน้มถ่วง

Fortescue และ Fortescue Future Industries บริษัทเหมืองแร่ของออสเตรเลียได้ทำการเข้าซื้อกิจการ Williams Advanced Engineering ในสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมกันพัฒนา "Infinity Train" หรือ "รถไฟอินฟินิตี้" ขบวนแรกของโลก สำหรับเพื่อขนส่งแร่เหล็กจำนวนมากโดยไม่จำเป็นต้องชาร์จพลังงานโดยเฉพาะ


รถไฟอินฟินิตี้จะมีหัวรถจักรเป็นแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ใช้แรงโน้มถ่วงที่สร้างขึ้นขณะรถไฟวิ่งลงเนิน  เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ผ่านโครงข่ายรางเหล็ก ทำให้ไม่ต้องติดตั้งระบบผลิตพลังงานหมุนเวียน รวมไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชาร์จไฟ ทำให้รถไฟขบวนนี้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันดีเซลและลดการปล่อยมลพิษลง ตัวรถไฟจะชาร์จไฟจนเต็ม ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาหยุดรถเพื่อชาร์จไฟอีก



รถไฟอินฟินิตี้ ขบวนแรกของโลกถือกำเนิดขึ้นแล้ว เติมพลังได้เองด้วยแรงโน้มถ่วง ขอบคุณภาพจาก : ffi.com.au

 


Infinity Train แต่ละขบวนจะยาวประมาณ 2.8 กิโลเมตร สามารถขนแร่เหล็กได้ 34,404 ตัน จากรถขนแร่เหล็กจำนวน 244 คัน ประกอบไปด้วยตู้รถไฟ 54 ตู้ ใช้ทุนในการศึกษาและพัฒนาทั้งหมด 50 ล้านดอลลาร์ กำหนดแล้วเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้านี้


Fortescue มีเป้าจะเป็น net-zero ให้สำเร็จภายในปี 2030 พวกเขามองว่าระบบแบตเตอรี่และระบบไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง มีความสำคัญต่อแผนการเป็น net-zero ของ Fortescue ทั้งนี้นอกจาก Infinity Train แล้ว ทาง Fortescue ยังมีรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงแอมโมเนียอยู่อีกด้วย โดยตอนนี้ยังได้มีการจับมือกับทาง MMA Offshore ในการแปลงเรือขนาด 246 ฟุต "MMA Leveque" ให้สามารถใช้เชื้อเพลิงแอมโมเนียในการขับเคลื่อนทั้งหมดอยู่ กำหนดแล้วเสร็จไม่เกินปี 2022 นี้



รถไฟอินฟินิตี้ ขบวนแรกของโลกถือกำเนิดขึ้นแล้ว เติมพลังได้เองด้วยแรงโน้มถ่วง ขอบคุณภาพจาก : ffi.com.au

 


แหล่งที่มา ffi.com.au

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง