TNN online Meta เผยโครงการ AI ที่จะช่วยพัฒนาโลก Metaverse!

TNN ONLINE

Tech

Meta เผยโครงการ AI ที่จะช่วยพัฒนาโลก Metaverse!

Meta เผยโครงการ AI ที่จะช่วยพัฒนาโลก Metaverse!

ทยอยอัปเดตกันให้ติดตามอยู่เรื่อย ๆ สำหรับแผนการพัฒนาโลกเสมือนจริงเมตาเวิร์ส โดยล่าสุดเป็นแผนการที่อาศัยการพัฒนาของ AI เพื่อช่วยสร้างโลกเสมือนจริงให้มีมิติมากยิ่งขึ้น

Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งบริษัท Meta ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตัวโครงการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI โดยอธิบายว่าจะเป็น "กุญแจสำคัญในการปลดล็อก Metaverse"


โดยในวิดีโอไลฟ์สตรีม "Inside the Lab" ของเขา เขาได้สาธิตการสร้างโลกเสมือนจริงขั้นพื้นฐานขึ้นมา ประกอบด้วยการสร้างเกาะ ต้นไม้ และชายหาด ด้วยการใช้ฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า "AI Builder Bot" ใช้คำสั่งเสียงในการสร้างสภาพแวดล้อมในโลกเสมือนจริง และนอกจากนี้เขายังได้พูดถึงแผนการสร้างเครื่องแปลภาษา ที่จะช่วยแปลภาษาได้อย่างสากลอีกด้วย โดยระบุว่ามันจะช่วยให้ผู้คนมีอำนาจในการสื่อสารกันมากขึ้น


สำหรับ Builder Bot เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CAIRaoke ของ Meta ที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาระบบ AI assistants โดยเป็นการทำให้ "AI มองเห็นโลกจากประสบการณ์ และมุมมองของเรา" ขณะที่ผู้คนเข้าสู่ Virtual Reality ผ่านชุดหูฟังหรือแว่นตา ซึ่งในการไลฟ์สตรีมครั้งนี้ก็ได้มีการสาธิตเป็นตัวอย่างวิดีโอของครอบครัวหนึ่งที่กำลังปรุงอาหารอยู่ และมีระบบผู้ช่วย AI ร้องเตือนว่าได้ใส่เกลือลงไปแล้ว รวมถึงตรวจจับได้ด้วยว่าเกลือกำลังจะหมด และช่วยกดสั่งให้ทันที


อย่างไรก็ในประเด็นด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ที่บริษัทเผชิญตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็ทำให้ Meta สัญญาว่าระบบ AI ที่ขับเคลื่อนโลกเสมือนจริงของ Meta จะรักษาความเป็นส่วนตัว โปร่งใสและมีความรับผิดชอบ 


Meta หวังที่จะเดินหน้าเข้าสู่โลกเสมือนจริงนี้อย่างเต็มกำลังมาก จะเห็นได้จากความคืบหน้าที่ทยอยมาอัปเดตกันได้เห็นอยู่เรื่อย ๆ อย่างเช่นก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคมที่ Meta ก็ได้มีการประกาศว่าได้สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ตัวใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะให้ความเร็วที่สุดในโลก โดยมีกำหนดสร้างเสร็จภายในปี 2022 และยังมีแผนการจ้างแรงงานขั้นสูงในยุโรป 10,000 คน เพื่อมาเสริมกำลังในการช่วยพัฒนาระบบอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc.com

reuters.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง