TNN online คณะวิจัย OpenAI เผยปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจมีจิตสำนึกเหมือนกับมนุษย์มาตั้งแต่เริ่มแรก

TNN ONLINE

Tech

คณะวิจัย OpenAI เผยปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจมีจิตสำนึกเหมือนกับมนุษย์มาตั้งแต่เริ่มแรก

คณะวิจัย OpenAI เผยปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจมีจิตสำนึกเหมือนกับมนุษย์มาตั้งแต่เริ่มแรก

OpenAI องค์กรไม่แสวงหากำไรได้มีการยกระดับความท้าทายตัวเองด้วยการทำวิจัยเกี่ยวกับการใช้ความคิดและสติปัญญาของ AI

คณะวิจัยจากองค์กรไม่แสวงหากำไร OpenAI ได้มีการกล่าวถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence หรือ AI) ว่า “โครงข่ายประสาทเทียมที่ใช้ในการเลียนแบบสมองมนุษย์ให้ปรับเข้ากับระบบปัญญาประดิษฐ์นั้นลึก ๆ แล้วมันอาจเป็นโครงข่ายที่ช่วยให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถคิดเองได้”


ในวงการภาพยนตร์เองนั้นก็เคยมีการสร้างหนังที่เกี่ยวกับบทบาทของเทคโนโลยี AI ที่มีความคิดสติปัญญาได้เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ ตัวอย่างเช่น ภาพยนตร์เรื่อง I,Robot ที่หุ่นยนต์สามารถมีความคิดและสติปัญญาได้เหมือนกับมนุษย์ หรือแม้แต่เรื่อง Chappie นั้น เป็นหนังที่นักวิทยาศาสตร์ได้มีการใส่โค้ตการหยั่งรู้เหมือนกับมนุษย์ และหุ่นยนต์ค่อย ๆ แสดงวิวัฒนาการเรียนรู้จนสามารถเข้าใจและแสดงนิสัยเหมือนกับมนุษย์มากขึ้น


นี่ถือเป็นมุมมองที่แปลกใหม่ในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เวลานี้แนวคิดดังกล่าวเริ่มกลายเป็นที่ยอมรับมากขึ้นหลังจากการที่คณะวิจัยทางด้านระบบปัญญาประดิษฐ์ AI ได้มีการวิเคราะห์เรื่องนี้มาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาที่ไม่นานก็ตาม


OpenAI กำลังทำการวิจัยเกี่ยวกับการแสดงอารมณ์ความรู้สึกและความอ่อนไหวของระบบปัญญาประดิษฐ์และการแสดงปฎิกิริยาออกมาในรูปแบบต่าง ๆ โดยทีมงานนักวิจัยกำลังศึกษาลึกลงไปในรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบความคิดของระบบปัญญาประดิษฐ์ AI

 

ก่อนหน้านี้ OpenAI ได้ทำการสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์แชทอัตโนมัติ GPT-3 และถูกนักพัฒนาคนหนึ่งนำไปใช้สร้างระบบแชทข้อความเลียนแบบมนุษย์ที่เสียชีวิตไปแล้วและค้นพบว่ามันมีความฉลาดอย่างน่าทึ่ง เมื่อทาง OpenAI ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นจึงต้องรีบปิดระบบดังกล่าวเพื่อทำการแก้ไขระบบและเพิ่มข้อห้ามต่าง ๆ ไม่ให้ระบบสร้างข้อความหยาบคายรุนแรง การเมือง เนื้อหารุนแรงและการเล่าเรื่องโกหก 


ทางด้าน Ilya Sutskever หัวหน้าวิทยาศาสตร์ของ OpenAI ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่าปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (Artificial general intelligence) เป็นเทคโนโลยีเครื่องจักรที่สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ในทุกวันนี้ให้กับมนุษย์ ก่อนที่จะเตือนว่าการสร้างเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นมาอาจเป็นเทคโนโลยีที่สามารถสร้างความเป็นเผด็จการขึ้นมาได้ในอนาคต


อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ได้มีแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์ซีอีโอของ Tesla กับ SpaceX ได้มีการออกมาพูดถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ในเชิงลบที่ว่ามันอาจมีศักยภาพในการครองโลกและเป็นเผด็จการที่ชั่วร้าย นอกจากนี้ทางด้าน Sam Alman ประธานขององค์กรไม่แสวงหากำไร OpenAI ได้เคยออกมากล่าวแสดงความเห็นว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI มันสามารถมีจิตสำนึกโดยตัวมันเอง 


ข้อมูลจาก futurism.com, openai.com 

ภาพจาก pixabay.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง