TNN online องค์กรพิทักษ์สัตว์จ่อฟ้อง Neuralink ประเด็นชิปฝังสมองสร้างความทรมานแก่ลิง

TNN ONLINE

Tech

องค์กรพิทักษ์สัตว์จ่อฟ้อง Neuralink ประเด็นชิปฝังสมองสร้างความทรมานแก่ลิง

องค์กรพิทักษ์สัตว์จ่อฟ้อง Neuralink ประเด็นชิปฝังสมองสร้างความทรมานแก่ลิง

สัตว์ทดลองสมควรที่จะตายเพื่อความสำเร็จของมนุษย์จริงหรือ?

ลิง จัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความใกล้ชิดกับสายพันธุ์ของมนุษย์มากที่สุด การทดลองทางการแพทย์ใด ๆ ก็ตามที่ต้องการศึกษาผลลัพธ์ในมนุษย์ จึงนิยมศึกษาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในลิงเสียก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าการทดลองเหล่านั้นจะนำมาใช้กับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงการทดลองของบริษัท Neuralink ของอีลอน มัสก์ด้วย

องค์กรพิทักษ์สัตว์จ่อฟ้อง Neuralink ประเด็นชิปฝังสมองสร้างความทรมานแก่ลิง ที่มาของภาพ Unsplash

 

Neuralink คือบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งโด่งดังจากการพัฒนาชิปฝังสมองเพื่อยกระดับศักยภาพของมนุษย์ โดยมีประโยชน์ทั้งทางด้านการแพทย์ เช่น ผู้ป่วยอัมพาตสามารถควบคุมแขนเทียมเพียงแค่ใจนึก โดยชิปจะประมวลผลสัญญาณสมองก่อนส่งคำสั่งไปควบคุมแขนกล เป็นต้น ไปจนถึงการ "อัปเกรด" สมองมนุษย์ให้สามารถสั่งการสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยความคิด อย่างเช่นการควบคุมตัวละครในวิดีโอเกมผ่านความคิด 


การทดลองครั้งสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาชิปฝังสมองของ Neuralink คือ การเผยแพร่คลิปวิดีโอของลิงตัวหนึ่ง ที่สามารถเล่นเกม Pong ผ่านการควบคุมด้วยความคิด โดยทางบริษัทเคลมว่าลิงตัวดังกล่าวถูกฝังชิปประมวลผลในสมองให้สามารถสั่งการ Pad (ไม้ตีปิงปอง) เพื่อตอบโต้กับ AI ของเกมได้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการทดลองในมนุษย์ในลำดับถัดไป




ทว่า ล่าสุดองค์กรพิทักษ์สัตว์ The Physicians Committee for Responsible Medicine (PCRM) ได้ยื่นฟ้องบริษัท Neuralink ถึงประเด็นการทดลองในลิงว่าบริษัทมีการดูแลสัตว์เหล่านั้นไม่ดีพอ และพวกมันอาจต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมากอีกด้วย


เอกสารที่ทาง PCRM ยื่นให้กับทางกระทรวงการเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกามีรายละเอียดกว่า 700 หน้า โดยมีประเด็นหลักที่ชี้แจงว่า Neuralink มีการดูแลสัตว์ทดลองได้ไม่ดีพอ และการทดลองฝังชิปลงในสมองยังมีความอันตรายทำให้สัตว์เกิดความทรมานเป็นอย่างมาก ซึ่งเข้าข่ายความผิดในกฎหมายว่าด้วยสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare Act.) กว่า 9 ประการ โดยประเด็นที่รุนแรงและน่าสลดใจที่สุดคงเป็นหลักฐานที่ว่าลิงมีนิ้วมือและนิ้วเท้าขาดหายไป ซึ่งอาจมาจากการที่พวกมันเกิดความเครียดจนกัดนิ้วของตนเอง หรือเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการทดลอง

องค์กรพิทักษ์สัตว์จ่อฟ้อง Neuralink ประเด็นชิปฝังสมองสร้างความทรมานแก่ลิง ที่มาของภาพ CNET

 


ข้อมูลในเอกสารยังระบุอีกว่าในการทดลองมีลิงทั้งหมด 23 ตัวในช่วงเริ่มต้น แต่ปัจจุบันเหลือลิงเพียง 7 ตัวที่มีชีวิตรอดในปี 2020 นั่นหมายความว่ามีลิงที่ตายไปในระหว่างการทดลองเกือบ 70% โดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดอะไรขึ้นในระหว่างการทดลองบ้าง ซึ่งการฟ้องร้องของ PCRM ในครั้งนี้ อาจส่งผลให้การพัฒนาชิปฝังสมองของบริษัท Neuralink ต้องหยุดชะงักลง โดยในขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง