TNN online ดาวเทียม Starlink จำนวน 40 ดวง จากทั้งหมด 49 ดวง ที่ส่งขึ้นสู่อวกาศถูกพายุสุริยะทำลาย

TNN ONLINE

Tech

ดาวเทียม Starlink จำนวน 40 ดวง จากทั้งหมด 49 ดวง ที่ส่งขึ้นสู่อวกาศถูกพายุสุริยะทำลาย

ดาวเทียม Starlink จำนวน 40 ดวง จากทั้งหมด 49 ดวง ที่ส่งขึ้นสู่อวกาศถูกพายุสุริยะทำลาย

ดาวเทียม Starlink จำนวน 49 ดวง ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยใช้จรวด Falcon 9 ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ดาวเทียม Starlink โครงการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของบริษัท SpaceX ได้รับความเสียหายจากพายุสุริยะที่เดินทางมาจากดวงอาทิตย์ บริษัทกำลังอยู่ในช่วงการประเมินความเสียหายโดยคาดว่าจะมีดาวเทียมประมาณ 40 ดวง สูญเสียตำแหน่งการโคจรและถูกทำลายจากการเผาไหม้เมื่อเคลื่อนที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก


บริษัทแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ บริษัทประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 49 ดวง ที่มีชื่อเรียกดาวเทียมชุดนี้ว่า Group 4-7 ขึ้นสู่อวกาศโดยใช้จรวด Falcon 9 จากบริเวณฐานปล่อย Launch Complex 39A (LC-39A) ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ดาวเทียมทั้งหมดสามารถเดินทางเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จที่ระดับความสูงประมาณ 210 กิโลเมตร 


บริษัทได้รับรายงานการพบพายุสุริยะที่อาจส่งผลกระทบต่อดาวเทียม Starlink แม้ว่าทีมงานพยายามส่งคำสั่งไปยังดาวเทียมให้เข้าสู่โหมดปลอดภัย (Safe-Mode) เพื่อลดแรงต้านจากพายุสุริยะ ภายหลังการตรวจสอบข้อมูลการโคจรพบว่าดาวเทียม 40 ดวง สูญเสียตำแหน่งการโคจรและตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกโดยไม่พบรายงานชิ้นส่วนดาวเทียมตกลงบนผิวโลก


ดาวเทียม Starlink ได้รับการออกแบบให้มีขนาดเล็กและชิ้นส่วนทั้งหมดสามารถถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลก ทั้งในกรณีที่ดาวเทียมหมดอายุการใช้งานหรืออุบัติเหตุขัดข้องทางเทคนิคที่อยู่เหนือการควบคุมจากทีมงาน SpaceX บนโลก


สำหรับพายุสุริยะ (Solar Storm) เกิดจากอนุภาคพลังงานจำนวนมากที่เดินทางมาจากดวงอาทิตย์กระทบเข้ากับสนามแม่เหล็กโลกอย่างรุนแรงทำให้สนามแม่เหล็กโลกถูกรบกวนส่งผลกระทบต่อระบบการติดต่อสื่อสารหรือการทำงานบางอย่างของดาวเทียมในวงโคจรหรือในบางกรณีอาจกระทบต่อระบบการติดต่อสื่อสารภาคพื้นดินบนโลก


ปัจจุบันบริษัท SpaceX ปล่อยดาวเทียม Starlink ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จไปแล้วกว่า 2,000 ดวง โดยใช้จรวด Falcon 9 ของบริษัทที่ถูกออกแบบให้สามารถเดินทางกลับโลกเพื่อเติมเชื้อเพลิงเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจถัดไป วิธีการดังกล่าวทำให้บริษัท SpaceX ประหยัดงบประมาณและมีต้นทุนในการขนส่งจรวดที่ต่ำกว่าบริษัทอื่น ๆ บริษัท SpaceX มีแผนการส่งดาวเทียม Starlink อีกประมาณ 12,000 ดวง ขึ้นสู่อวกาศเพื่อสร้างเครือข่ายระบบการติดต่อสื่อสารอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมครอบคลุมพื้นที่ให้บริการในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก


ข้อมูลจาก theverge.com 

ภาพจาก starlink.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง