TNN online ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ!

TNN ONLINE

Tech

ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ!

ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ!

ก่อนหน้านี้ Meta เคยขู่ปิดแพลตฟอร์มในยุโรปหลังติดปัญหาการเก็บข้อมูล ล่าสุดยุโรปตอกกลับให้ทำได้ทันที ไม่มีใครห้าม!

หลังจากที่เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และ อินสตาแกรม (Instagram) ออกมาเตือนสหภาพยุโรปว่าจะระงับการให้บริการทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ หลังจากติดปัญหาด้านการถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้งานในยุโรป ล่าสุดตัวแทนของสหภาพยุโรปตอบกลับว่า ถ้าเมตาอยากจะปิดแพลตฟอร์มก็สามารถทำได้ และคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้บริการแพลตฟอร์มเหล่านี้ด้วย


ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ! ภาพจาก Meta


จุดเริ่มต้นความขัดแย้ง

อย่างที่ทราบกันว่า เมตา และสหภาพยุโรป มีประเด็นขัดแย้งในเรื่องของข้อมูลมาสักพักใหญ่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของ "ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล" ซึ่งทางฝั่งยุโรปค่อนข้างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากันระหว่างคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) และผู้แทนจากสหรัฐฯ เพื่อตกลงกันถึงเรื่องการถ่ายโอนข้อมูลของผู้ใช้งาน แต่ไม่สามารถตกลงกันได้เนื่องจากทางฝั่งของยุโรปไม่เห็นด้วย 


โดยคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ระบุแนวทางเกี่ยวกับการโอนถ่ายข้อมูลความเป็นส่วนตัว เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับในกฎหมายของสหภาพยุโรปว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลความเป็นส่วนตัว หรือ General Data Protection Regulation (GDPR) ว่าไม่อนุญาตให้มีการถ่ายโอนข้อมูลของผู้ใช้งานในยุโรป ไปยังเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐอเมริกาได้ เนื่องจากกังวลเรื่องของความปลอดภัยของผู้ใช้งานหากมีการส่งข้อมูลกลับไปที่สหรัฐอเมริกา


ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ! คลังภาพรอยเตอร์


กระทบกับหุ้นและรายได้- เตือนปิดแพลตฟอร์มในยุโรป

และแน่นอนว่าเมื่อเมตา ไม่สามารถเอาข้อมูลผู้ใช้งานกลับมาได้ ก็จะกระทบกับการให้บริการซึ่งต้องมีทั้งการเก็บข้อมูลเพื่อปรับปรุงการใช้งาน การทำโฆษณา ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อรายได้ของบริษัทอย่างมหาศาลอย่างแน่นอน โดยในรายงานผลประกอบการประจำปีล่าสุดของเมตา ก็มีการระบุ "คำเตือน" ว่า บริษัทอาจจะต้องระงับการให้บริการบางแพลตฟอร์มในทวีปยุโรปด้วย


EU เมินคำขู่

และหลังจากที่มีกระแสข่าวออกไป เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป 2 คน ได้แก่ Robert Habeck (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี) และ Bruno Le Maire (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส) ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ Facebook และ Instagram จะถูกปิดทั่วทั้งสหภาพยุโรปอย่างไปตรงมาว่า ไม่ว่าอย่างไร Meta ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรป 


ยุโรปตอกกลับ! Meta อยากปิด Facebook และ Instagram ก็เชิญ! ภาพจาก GSMArena (ซ้าย) - Robert Habeck (ขวา) - Bruno Le Maire


โดย Habeck เสริมว่า เขาใช้ชีวิตโดยไม่มี Facebook มาตั้ง 4 ปี ชีวิตก็ยังดีอยู่ และสหภาพยุโรปเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจมาก ถ้าร่วมใจกัน เราจะไม่ถูกข่มขู่โดยสิ่งนี้แน่นอน เช่นเดียวกับทาง Le Maire ที่กล่าวว่าผู้คนน่าจะมีชีวิตอยู่อย่างดีได้ ถ้าไม่มี Facebook และในขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าสหภาพยุโรปจะไม่ถอยกลับจากการปกป้องสิทธิของประชาชนแน่นอน


Meta แถลงล่าสุด ไม่ย้ายจากยุโรปแน่นอน

ล่าสุดในวันเดียวกัน (8 ก.พ.) เมตาได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงประเด็นดังกล่าวในบล็อกส่วนตัว ว่าบริษัทไม่ต้องการที่จะ "ขู่" หรืองดให้บริการในยุโรปแต่อย่างใด แต่เมตาและบริษัทอื่น  ๆ ในสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา 70 แห่ง เพียงแค่ระบุความเสี่ยงทางธุรกิจที่เกิดจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างประเทศเท่านั้น 


และประเด็นเรื่องของการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ได้มีการพูดถึงในรายงานผลประกอบการประจำปี มาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ในปี 2018 และเน้นย้ำถึงความเสี่ยงสำหรับบริการในยุโรป และความจำเป็นสำหรับการถ่ายโอนข้อมูลอย่างปลอดภัย ระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา


สรุปแล้วความขัดแย้งระหว่างเมตาและสหภาพยุโรปในเรื่องของกระบวนการถ่ายโอนข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก อาจจะยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจนในตอนนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นการงัดข้อกันที่น่าจับตามองระหว่างตัวแทนฝั่งผู้ใช้งาน และยักษ์ใหญ่ของโซเชียลมีเดีย ศึกครั้งนี้ผลสรุปจะเป็นอย่างไรคงต้องรอติดตามกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

gsmarena.com

about.fb.com

zdnet.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง