TNN online 2องค์กรใหญ่กัมพูชาหวังผลักดัน 'กุน ขแมร์' เข้าโอลิมปิกเกมส์

TNN ONLINE

กีฬา

2องค์กรใหญ่กัมพูชาหวังผลักดัน 'กุน ขแมร์' เข้าโอลิมปิกเกมส์

2องค์กรใหญ่กัมพูชาหวังผลักดัน 'กุน ขแมร์' เข้าโอลิมปิกเกมส์

สหพันธ์นานาชาติ กุน แขมร์ และคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา หวังผลักดัน กุน ขแมร์ ให้ยอมรับจากนานาชาติและบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์

วันนี้ (19 ก.พ. 66) อัปเดตความเคลื่อนไหวของ กุน แขมร์ ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของประเทศกัมพูชา ที่กำลังเป็นประเด็นดราม่ากับ อิฟมา (IFMA) หรือ สมาคมมวยไทยนานาชาติ หากจัดการแข่งขันในในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 นี้ ล่าสุด สหพันธ์นานาชาติ กุน แขมร์ และคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ยังไม่มีทีท่าว่าจะยอมถอย นอกจากจะเดินหน้าจัดการแข่งขันโดยไม่กังวลโทษแบนจาก IFMA แล้ว ยังเตรียมร่วมผลักดัน กุน ขแมร์ ให้ถูกยอมรับจากนานาชาติ และมองไกลไปจนถึงการบรรจุในโอลิมปิกเลยทีเดียว


โดย วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา ได้ออกมาเผยผ่านสื่อในประเทศว่า "เป้าหมายของเราคือการให้ชาติอื่นๆ รวมทั้งหมด 75 ประเทศ มาร่วมสนับสนุน หากเรามี 75 ชาติมาเป็นสมาชิกขององค์กร เราจะมีกลยุทธ์พา กุน แขมร์ เดินหน้าผลักดันให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยอมรับเราในอนาคต ซึ่งผมเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จไม่ยาก ตอนนี้เราอยู่ในช่วงดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ แม้จะมีแรงกดดันจาก อิฟมา แต่บรรดาสมาชิกของเราต่างเห็นพ้องว่า กุน แขมร์ มีจุดกำเนิดมาก่อน มวยไทย แน่นอน นับตั้งแต่นี้ไป เราจะไม่สร้างความขัดแย้งใดๆ เราต้องการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อชาติอาเซียน ขอแจ้งว่า กุน แขมร์ จะไม่วุ่นวายกับ มวยไทย เพราะฉะนั้น มวยไทย เองก็อย่ามาวุ่นวายกับ กุน แขมร์ ของเรา"


สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เบื้องต้นจะมีการแข่งขัน 36 ชนิดกีฬา และชิงชัยกันทั้งหมด 581 เหรียญทอง ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาแห่งอาเซียน โดยจะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง