TNN online "หมอยง" ไขข้อข้องใจ เหตุใดวัคซีนโควิดของซิโนแวค ไม่ฉีดให้คนอายุเกิน 60

TNN ONLINE

Social Talk

"หมอยง" ไขข้อข้องใจ เหตุใดวัคซีนโควิดของซิโนแวค ไม่ฉีดให้คนอายุเกิน 60

หมอยง ไขข้อข้องใจ เหตุใดวัคซีนโควิดของซิโนแวค ไม่ฉีดให้คนอายุเกิน 60

ศ.นพ.ยง ยังไม่แนะนำผู้อายุเกิน 60 ปี ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ "ซิโนแวค" เพราะยังไม่มีข้อมูลรับรองความปลอดภัย แนะให้อดใจรอผลการศึกษาอีกไม่นาน

วันนี้ (23 ก.พ.64) ศาสตราจารย์ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ย้ำถึงกรณีที่วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค จำกัดการฉีดให้กับผู้ที่อายุ 18-59 ปี เพราะวัคซีนซิโนแวคยังไม่มีข้อมูลรับรองความปลอดภัยสำหรับผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป

ศ.นพ.ยง ระบุว่า โควิด 19 วัคซีน ทำไมวัคซีนซิโนแวค ฉีดให้กับผู้มีอายุ 18 ถึง 59 ปี

จากการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ข้อมูลของวัคซีนซิโนแวค  ยังมีข้อมูลการฉีดวัคซีนในผู้ที่อายุเกิน 60 ปี จำนวนน้อย จากการศึกษาในระยะที่ 1 ถึงระยะที่ 3  มีผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี อยู่เกือบร้อยละ 4 ดังนั้นทางคณะกรรมการ จึงอนุญาตให้ฉีดในภาวะฉุกเฉินกับผู้ที่มีอายุ 18 ถึง 59 ปี เช่นเดียวกัน ทำไมไม่ให้เด็กต่ำกว่าอายุ 18 ปี ก็เพราะยังไม่มีข้อมูลในการศึกษาในกลุ่มอายุดังกล่าว

ในทางปฏิบัติจึงจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ถูกกำหนดไว้ และในอนาคตข้างหน้าเมื่อมีข้อมูลการฉีดในผู้สูงอายุมากเพียงพอ ก็จะขยับการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุต่อไป ในวันข้างหน้า หรือในระยะเวลาอันใกล้ มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะขยับอายุขึ้นไป เมื่อมีข้อมูลมากพอ 

อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ที่มีอายุ 60 ปีหรือมากกว่า และมีความเสี่ยงสูง ที่จะติดเชื้อหรือป่วยเป็นโรคโควิด 19 และเกิดอันตรายได้สูง อย่างเช่นคุณหมอจังหวัดมหาสารคาม ก็สามารถที่จะให้ได้ แต่จะต้องประเมิน ประโยชน์ที่จะได้จากวัคซีน มากกว่าอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น โดยแพทย์ได้ให้ข้อมูลทั้งหมด และเจ้าตัวยินดีรับความเสี่ยง ก็สามารถทำได้ ด้วยความยินยอมของผู้นั้น โดยความเห็นส่วนตัว ในระยะเวลาอันใกล้ ข้อมูลการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ ก็จะมีเพิ่มขึ้นและคงจะได้ฉีดกันทุกคน อดใจรอ

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่า ในส่วนของนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงแค่แสดงเจตนารมณ์ว่าจะฉีดเข็มแรก เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีนเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกำหนด ไม่มีข้อยกเว้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง