TNN online “เนื้อตัวเงินตัวทอง” กินได้ไหม - รสชาติต่างจากหนังปลาทอดอย่างไร?

TNN ONLINE

Social Talk

“เนื้อตัวเงินตัวทอง” กินได้ไหม - รสชาติต่างจากหนังปลาทอดอย่างไร?

“เนื้อตัวเงินตัวทอง” กินได้ไหม - รสชาติต่างจากหนังปลาทอดอย่างไร?

ไขข้อสงสัย “เนื้อตัวเงินตัวทอง” สามารถรับประทานได้ไหม - รสชาติต่างจากหนังปลาทอดอย่างไร?

จากกรณี เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ โพสต์รูปภาพตัวเงินตัวทอง พร้อมข้อความระบุว่า ‘บุกทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นปลาเจ้าใหญ่ที่ดัดแปลงใช้เนื้อของตัวเงินตัวทองมาทำเป็นลูกชิ้นปลาเนื้อขาวใสไร้ความคาว ส่วนหนังน่านำไปตากแห้งทำเป็นหนังปลาทอดกรอบ จัดจำหน่ายส่งขายทั่วประเทศมานานแล้ว’ 

ส่งผลให้ประชาชนที่ทราบข่าวต่างตกใจเป็น อย่างมาก เนื่องจากลูกชิ้นปลา และ หนังปลาทอดกรอบ ถือเป็นเมนูของรับประทานเล่นที่คนไทยนิยมกินกันอยู่บ่อยๆ 

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลางได้ออกมาประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้อง แล้วว่า ตัวเงินตัวทองที่บุกทลายนั้น ถูกนำไปขายต่อที่ตลาดชายแดนภาคตะวันออก เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารป่าขายแก่ผู้ชื่นชอบเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปตามที่มีกระแสข่าวว่านำเนื้อไปทำลูกชิ้นปลา หรือ หนังปลาทอดกรอบ แต่อย่างใด 


“เนื้อตัวเงินตัวทอง” กินได้ไหม - รสชาติต่างจากหนังปลาทอดอย่างไร?


อย่างไรก็ตามถึงจะหมดเรื่องให้ไม่สบายใจแล้ว ประชาชนยังคงคำถามคาใจว่าจริงๆแล้ว เนื้อตัวเงินตัวทอง สามารถรับประทานได้หรือไม่ แตกต่างจากลูกชิ้นปลา หรือ หนังปลาทอดกรอบอย่างไร ? 


“เนื้อตัวเงินตัวทอง”กินได้หรือไม่


นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ข้อมูล โดยระบุว่า “เนื้อตัวเงินตัวทอง” หรือ แม้กระทั่งสัตว์ป่าทุกชนิด ไม่ควรนำ มารับประทานจะเสี่ยงต่อโรคอุบัติใหม่ที่ไม่ทราบเลยว่าในสัตว์ป่าชนิดต่างๆมีเชื้อโรคชนิดใดแฝงมาด้วย เพราะเป็นสัตว์ที่ไม่ได้เข้าไปดูแลสุขภาพ หรือให้วัคซีนป้องกันเกี่ยวกับโรคของสัตว์ 

เมื่อจับมารับประทานหรือครอบครองจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการนำไปใช้ในเชิงการค้าจะมีโทษหนักกว่ามีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับกรณีการจับกุมที่เกิดขึ้นนั้น คาดว่าต้องการนำตัวเงินตัวทองไป สวมรอยเป็น ตัวตะกวด หรือ ตัวแลน ที่หาได้ยากกว่า โดย ตัวแลน นั้นชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้ ส่วนตัวเงินตัวทอง ที่พบเห็นได้ง่ายทั่วๆไปนั้น พบได้มากตามแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วไป หรือจุดที่มีซากของเน่าเสียจะพบเป็นจำนวนมาก โดยในเฉพาะในกทม.


“เนื้อตัวเงินตัวทอง” กินได้ไหม - รสชาติต่างจากหนังปลาทอดอย่างไร?


“เนื้อตัวเงินตัวทอง” อร่อยไหม? แตกต่างจากเนื้อปลา-หนังปลาทอดอย่างไร? 


จากข้อมูล อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ระบุว่า รสชาติไม่อร่อย แตกต่างจากตัวแลน ที่คนนิยมกัน ส่วนหนังนั้นไม่ได้นำไปทอด นิยมนำไปทำกระเป๋าเสียมากกว่า ซึ่งราคาแพงมากสูงถึงหลักแสนเลยทีเดียว 

ขณะที่แก๊งลักลอบค้าตัวเงินตัวทอง ที่ถูกจับกุมครั้งล่าสุดเปิดเผยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า รสชาตินุ่มกว่าตัวแลน หรือ ตัว ตะกวด คล้ายเนื้อไก่ นิยมนำไปปรุงอาหารรสจัดเพื่อดับกลิ่นคาว 


“เนื้อตัวเงินตัวทอง” กินได้ไหม - รสชาติต่างจากหนังปลาทอดอย่างไร?


จับตัวเงินตัวทองมากินมีความผิดหรือไม่? 


ตัวเงินตัวทอง (เหี้ย) เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามลำดับที่ 19 ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ห้ามเลี้ยง ซื้อ ขาย หรือครอบครอง ต้องมีการขออนุญาตเพาะเลี้ยงจากกรมอุทยานฯ ก่อน ฝ่าฝืนมีความผิดมีโทษจำคุก 4ปี ปรับ40,000บาท หรือต้องจำทั้งปรับ


ข้อมูลจาก : ตำรวจสอบสวนกลากรมอุทยานแห่งชาติ, อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

ภาพจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง, POLICETV สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง