TNN online สาวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1 เดือน พบอาการผมร่วง

TNN ONLINE

Social Talk

สาวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1 เดือน พบอาการผมร่วง

สาวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1 เดือน พบอาการผมร่วง

สาวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1 เดือน เกิดอาการผมร่วง ด้านแพทย์เผยสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากวัคซีนกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันต้านตนเอง ทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผมและมีผลทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้

วันนี้ (13 ก.พ.65) มีการเผยแพร่ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3 โดยมีรายละเอียดว่า หญิงสาวรายหนึ่งต้องเผชิญกับปัญหาผมร่วงจำนวนมาก หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์  1 เดือน ขณะที่หลายคนก็บอกว่ามีอาการและมีปัญหาในลักษณะดังกล่าวด้วย

สาวฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ 1 เดือน พบอาการผมร่วง

ล่าสุด ข้อมูลจากกรมการแพทย์ ระบุว่า ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากวัคซีนมีกระบวนการเลียนแบบการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันต้านตนเองทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบที่บริเวณต่อมผมและมีผลทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้ โดยปกติแล้วโรคนี้จะเกิดไม่มีสาเหตุแน่ชัด 

สำหรับผู้ที่มีภาวะ "ผมร่วงเป็นหย่อม" เพียงเล็กน้อย อาการผมร่วงอาจหายได้เอง หรือสามารถรับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางด้วยการทายาสเตียรอยด์หรือฉีดยาสเตียรอยด์ที่ศีรษะร่วมกับการทายาไมน็อกซิดิล 2-5% วันละ 2 ครั้ง เพื่อกระตุ้นผมให้ขึ้นใหม่ แต่หากอาการผมร่วงไม่ดีขึ้น มีผมร่วงทั่วศีรษะหรือมีขนตามร่างกายร่วงด้วย ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

ส่วนข้อมูลทางวิชาการเชื่อว่าการสร้างภูมิคุ้มกันตนเองของร่างกายร่วมกับการเสียการควบคุมของระบบภูมิคุ้มกัน และอาจมีปัจจัยทางกรรมพันธุ์เกี่ยวข้อง หรือร่างกายถูกกระตุ้นได้จากปัจจัยบางอย่าง 

เช่น ความเครียดจากภาวะการเจ็บป่วยทางร่างกายและจิตใจ ทำให้มีการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวและ สารสื่อประสาทที่บริเวณต่อมผม ส่งผลต่อการสร้างผมผิดปกติและวงจรชีวิตของผมเปลี่ยนจากระยะเจริญเติบโตเป็นระยะหลุดร่วงได้เร็วขึ้น.


ภาพจาก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง