TNN online ประกันสังคมเปิดยื่นเปลี่ยนสถานพยาบาลปี 65 วันที่ 16 ธ.ค. เช็กเลยทำได้ 3 ช่องทาง

TNN ONLINE

สังคม

ประกันสังคมเปิดยื่นเปลี่ยนสถานพยาบาลปี 65 วันที่ 16 ธ.ค. เช็กเลยทำได้ 3 ช่องทาง

ประกันสังคมเปิดยื่นเปลี่ยนสถานพยาบาลปี 65 วันที่ 16 ธ.ค. เช็กเลยทำได้ 3 ช่องทาง

สำนักงานประกันสังคม เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตน เปลี่ยนโรงพยาบาลในปี 2565 ผ่าน 3 ช่องทาง เริ่มยื่นเรื่อง 16 ธันวาคมนี้

วันนี้ ( 7 ธ.ค. 64 )นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ในแต่ละปี ผู้ประกันตนบางคนอาจย้ายที่พักอาศัย ย้ายสถานที่ทำงาน จึงไม่สะดวกที่จะใช้สิทธิประกันสังคมกับโรงพยาบาลแห่งเดิม สำนักงานประกันสังคมได้เปิดให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 สามารถแจ้งขอเปลี่ยนแปลงสถานพยาบาลเพื่อใช้สิทธิในการเข้ารักษา โดยในปี 2564 สามารถเริ่มเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565

หากผู้ประกันตนมีความประสงค์จะเปลี่ยนสถานพยาบาล สามารถเลือกเปลี่ยนสิทธิได้ใน 3 ช่องทางคือ ยื่นแบบการเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ (สปส.9-02) ได้ที่

1.สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ 

2.ทำรายการผ่าน www.sso.go.th 

3.ทำรายการผ่าน Applications SSo Connect 

**กรณีการเปลี่ยนสถานพยาบาลผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันแล้ว ไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคมอีก**

พร้อมแนะนำให้ผู้ประกันตนควรเลือกสถานพยาบาลด้วยตนเอง โดยให้คำนึงถึงความสะดวก ความพึงพอใจและประโยชน์ในการขอรับบริการทางการแพทย์ สถานพยาบาลที่เลือกจะต้องเป็นสถานพยาบาลในจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ หรือพักอาศัยในเขตรอยต่อของจังหวัดดังกล่าว เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการใช้สิทธิรักษาพยาบาล ส่วนกรณีที่เปิดให้เลือกเปลี่ยนแปลงได้ 3 โรงพยาบาล แบ่งเป็นลำดับที่ 1, 2 และ 3 นั้น เพื่อสำรองไว้ในกรณีโรงพยาบาลที่ 1 เต็มจะได้สิทธิ์โรงพยาบาลที่ 2 แทน หรือกรณีโรงพยาบาลที่ 1 และ 2 เต็ม จะได้ใช้สิทธิ์โรงพยาบาลที่ 3 แทน จึงขอย้ำว่า สามารถใช้สิทธิ์ได้เพียง 1 โรงพยาบาลเท่านั้น

โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อด้วยว่า หลังจากผู้ประกันตนยื่นเรื่องเปลี่ยนโรงพยาบาลแล้ว จะสามารถใช้สิทธิประกันสังคมที่โรงพยาบาลแห่งใหม่ แบ่งเป็น 2 กรณีคือกรณียื่นขอเปลี่ยนโรงพยาบาลระหว่างวันที่ 1 ถึง 15 ของเดือน ผู้ประกันตนจะสามารถใช้สิทธิในโรงพยาบาลแห่งใหม่ได้ในวันที่ 16 ของเดือนนั้น ส่วนกรณียื่นเอกสารขอเปลี่ยนโรงพยาบาลระหว่างวันที่ 16 ของเดือนเป็นต้นไป ผู้ประกันตนจะสามารถใช้สิทธิในโรงพยาบาลแห่งใหม่ได้ในวันที่ 1 ของเดือนถัดไป อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกันตนที่ไม่ประสงค์เปลี่ยนสถานพยาบาล ยังสามารถใช้สิทธิการรักษาที่โรงพยาบาลเดิมได้จนกว่าสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน ส่วนกรณีสิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตนแล้ว ยังสามารถใช้สิทธิต่อไปได้อีก 6 เดือน

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ