TNN online ประมวลภาพ สถานีหัวลำโพง 105 ปีแห่งความทรงจำ

TNN ONLINE

สังคม

ประมวลภาพ สถานีหัวลำโพง 105 ปีแห่งความทรงจำ

ประมวลภาพ สถานีหัวลำโพง 105 ปีแห่งความทรงจำ

มุมต่างๆของสถานีรถไฟ กรุงเทพ (หัวลำโพง) อีกหนึ่งสถานที่สำคัญ ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 105 ปี ก่อนที่จะถึงเวลาเปลี่ยนแปลงในวันที่ 23 ธ.ค.64

มุมต่างๆของสถานีรถไฟ กรุงเทพ (หัวลำโพงอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 105 ปี ก่อนที่จะถึงเวลาเปลี่ยนแปลงในวันที่ 23 ..64 


จากเดิมที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นศูนย์กลางการเดินทาง จะเปลี่ยนมาเป็นสถานีกลางบางซื่อ ทำให้ประชาชนรู้สึกใจหายและ เดินทางมาถ่ายภาพไว้เพื่อเก็บเป็นที่ระลึก


สถานีหัวลำโพง เริ่มก่อสร้างในปี 2453 และเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 มิถุนายน 2459 ก่อสร้างออกแบบโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรม โดมสไตล์อิตาเลียน ผสมผสานศิลปะยุคเรอเนสซองคล้ายรถไฟเมืองแฟรงค์เฟิร์ตในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน สร้างความสวยงามแก่ผู้พบเห็น


ซึ่งล่าสุดหลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลถึงเรื่องการใช้งานและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพงยืนยันจะไม่มีการทุบ หรือรื้อทิ้งสิ่งปลูกสร้างสถานีรถไฟหัวลำโพง หรือปิดให้บริการแต่อย่างใด 


โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ ดำเนินการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้วเพื่อให้สามารถตอบโจทย์การดำเนินงานในทุกมิติได้อย่างแท้จริง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน 


ปัจจุบันแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟหัวลำโพงในอนาคตนั้น การรถไฟฯ ได้มีการตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสทจำกัด เพื่อบริหารที่ดินของการการรถไฟฯ ทุกแปลง


จากการประเมินรายได้การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณหัวลำโพงในอนาคต ระยะเวลา 30 ปี พบว่า จะมีรายได้เข้ามารวม800,000 ล้านบาท โดยในปีแรกจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และปีที่ 5 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของรถไฟที่ขาดทุนสะสมต่อเนื่องที่ประมาณ 150,000-160,000 ล้านบาท


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

อัลบัมรูปภาพ 43ภาพ

ข่าวแนะนำ