TNN online เช็กสิทธิประโยชน์ ประกันสังคมม.33 อายุครบ55ปี ยื่นเรื่องขอรับเงินชราภาพ

TNN ONLINE

สังคม

เช็กสิทธิประโยชน์ ประกันสังคมม.33 อายุครบ55ปี ยื่นเรื่องขอรับเงินชราภาพ

เช็กสิทธิประโยชน์ ประกันสังคมม.33 อายุครบ55ปี ยื่นเรื่องขอรับเงินชราภาพ

เช็กสิทธิประโยชน์ ประกันสังคม ผู้ประกันตนม.33 ที่เกษียณอายุครบ55ปี ยื่นเรื่องขอรับเงินกรณีชราภาพ รับเงินสะดวกผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน

วันนี้ (15ต.ค.64) สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน แจ้งข้อมูล สิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ผู้ประกันตน ม.33 ที่เกษียณอายุครบ 55 ปี และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนยื่นเรื่องขอรับเงินกรณีชราภาพ รับเงินสะดวกผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน

- ผู้ประกันตนชำระเงินสมทบครบ 180 เดือน จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือนตลอดชีวิต 

- ชำระเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน จะได้รับเป็นเงินบำเหน็จชราภาพ รับเป็นเงินก้อนครั้งเดียว 

- ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่มีอายุเกิน 55 ปี ซึ่งยังคงมีนายจ้าง ที่ยังคงจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเพื่อรับสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน 

ดาวน์โหลดแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01) ได้ที่ www.sso.go.th

หลักเกณฑ์และเงื่อนไข

บำเหน็จชราภาพ

- กรณีที่มีการจ่าย เงินสมทบน้อยกว่า 12 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ เท่ากับจำนวนเงินสมทบเฉพาะส่วนของผู้ประกันที่จ่ายให้ประกันสังคม

- กรณีที่มีการจ่ายเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป จะจ่ายจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพ มีจำนวนเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนและนายจ้างจ่ายเงินสมทบให้กับประกันสังคม เพื่อการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ พร้อมผลประโยชน์ตอบแทน ตามที่สำนักงานประกันสังคมประกาศกำหนด

บำนาญชราภาพ

- กรณีจ่ายเงินสมทบ มาแล้ว ไม่น้อยกว่า 180 เดือน มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือนใน อัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้ายที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณเงินสมทบก่อนความเป็นผู้ประกันตนสิ้น สุดลง

-  กรณีที่มีการจ่าย เงินสมทบเกิน 180 เดือน จะเพิ่มอัตราการจ่ายเงินบำนาญชรา ให้อีกร้อยละ 1.5 ของระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบทุก 12 เดือน 


เช็กสิทธิประโยชน์ ประกันสังคมม.33 อายุครบ55ปี ยื่นเรื่องขอรับเงินชราภาพ ภาพจาก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

 

 


ข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

ภาพจาก TNN ONLINE / ประกันสังคม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง