TNN online ลงทะเบียนได้แล้ว! ขนส่งฯเปิดจองคิวทำ "ใบขับขี่ใหม่" ผ่านแอปฯ DLT Smart Queue

TNN ONLINE

สังคม

ลงทะเบียนได้แล้ว! ขนส่งฯเปิดจองคิวทำ "ใบขับขี่ใหม่" ผ่านแอปฯ DLT Smart Queue

ลงทะเบียนได้แล้ว! ขนส่งฯเปิดจองคิวทำ ใบขับขี่ใหม่ ผ่านแอปฯ DLT Smart Queue

กรมการขนส่งทางบก เผย เปิดให้ลงทะเบียนจองคิวทำ "ใบขับขี่ใหม่" แล้ว สำหรับผู้ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน ทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue

วันนี้( 6 ต.ค.64) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรมการขนส่งทางบกมีความห่วงใยประชาชน ได้มีการประเมินสถานการณ์และปรับรูปแบบการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดในหลายพื้นที่มีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น และ ศปก. ศบค. ได้ผ่อนคลายให้ประชาชนกลับมาทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมได้มากขึ้น ดังนั้นกรมการขนส่งทางบกจึงผ่อนคลายการให้บริการ โดยให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ สามารถให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจำรถได้ตามปกติทุกกระบวนงาน

โดยเฉพาะการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถใหม่ สำหรับผู้ไม่เคยมีใบอนุญาตขับรถมาก่อน และกระบวนงานที่มีความจำเป็นต้องเข้าอบรม ณ สำนักงานขนส่ง ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้า 

ทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป และเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป 

สำหรับสำนักงานขนส่งที่มีจำนวนการจองคิวล่วงหน้าจำนวนมาก ทำให้มีผู้จองคิวคงค้างเดิมในระหว่างปิดสำนักงาน ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2564 กรมการขนส่งทางบกจะเปิดระบบจองคิวเพื่อให้สิทธิกับกลุ่มดังกล่าว จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยเมื่อผู้จองคิวคงค้างเดิม เข้าระบบจองคิวใหม่ในหน้าจอเมนูจะปรากฏข้อความว่า “ได้สิทธิจองใหม่” ในส่วนของผู้ที่จองคิวล่วงหน้าที่ได้รับคิวตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป สามารถเข้ารับบริการได้ตามวันและเวลานัดหมายตามปกติ พร้อมกันนี้ ให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งติดตามและประเมินการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์และเป็นไปตามประกาศจังหวัดหรือประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจำรถทุกกระบวนงานต้องดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และบริหารจำนวนการให้บริการประชาชนผ่านระบบการจองคิว ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้เต็มศักยภาพเหมือนในสภาวะปกติ กรมการขนส่งทางบกจึงได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้ผ่อนผันการใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุแล้ว สามารถใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้จนถึงวันที่ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564  ทั้งยังได้กำหนดให้มีมาตรการเยียวยา 

สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถสิ้นอายุเกิน 1 ปี หรือ 3 ปี ระหว่างวันที่ 10 เมษายน 2564 - 31 ธันวาคม 2564 ประกอบด้วย 

1.ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบข้อเขียน 

2.ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ กรณีเป็นใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลชั่วคราว สิ้นอายุเกินกว่า 3 ปี ให้ผ่านการอบรมตามหลักสูตรในวิชาที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ จากเดิมอบรมไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง ได้รับสิทธิเยียวยาเป็น อบรมในหลักสูตรใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง และสามารถอบรมผ่านระบบ e-Learning ได้ 

3. ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สิ้นอายุเกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถเท่านั้น 

ส่วนเอกสารประกอบคำขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถหรือผู้ประจำรถ เช่น ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการผ่านการอบรมและทดสอบ คำขอที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ผลผ่านการอบรมจากระบบ e-Learning ที่สิ้นอายุ อนุโลมให้ใช้ประกอบการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน


ข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง