TNN online ข่าวปลอม! พายุ 2 ลูกจ่อถล่มประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ก.ย.นี้

TNN ONLINE

สังคม

ข่าวปลอม! พายุ 2 ลูกจ่อถล่มประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ก.ย.นี้

ข่าวปลอม! พายุ 2 ลูกจ่อถล่มประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ก.ย.นี้

ข่าวปลอม! พายุ 2 ลูกจ่อถล่มประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ก.ย. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบ "เป็นข้อมูลเท็จ"

ตามที่ได้มีคลิปวิดีโอแจ้งเตือนสภาพอากาศเกี่ยวกับเรื่อง พายุ 2 ลูกจ่อถล่มประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ก.ย. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากคลิปวิดีโอที่ออกมาเตือนประชนเกี่ยวกับสภาพอากาศประเทศไทย ซึ่งระบุว่ามีพายุ 2 ลูกจ่อถล่มประเทศไทย จะทำให้เกิดฝนตกหนักมาก ตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ก.ย. นี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า จากข้อมูลผลการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 20 – 27 กันยายน ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนหนักบางพื้นที่ ซึ่งอาจจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก 20 – 23 กันยายน 2564 ฝนที่ตกหนักเกิดขึ้นเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสานและกลาง


และช่วงที่ 24 – 28 กันยายน 2564 เกิดจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับในช่วงดังกล่าวคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง และเคลื่อนตัวเข้าสู่ใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ซึ่งจะส่งผลทำให้ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง (รวมกทม. และปริมณฑล) ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักต่อเนื่อง


แต่ทั้งนี้หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงดังกล่าว จะแรงขึ้นเป็นพายุได้หรือไม่ ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เนื่องจากยังมีปัจจัยและสิ่งแวดล้อมที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลง แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวพายุใกล้บริเวณบ้านเรา ยังคงต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


โดยช่วงวันที่ 19 – 25 ก.ย. 64 ขอให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง




ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวพายุใกล้บริเวณประเทศไทย ซึ่งจากข้อมูลผลการพยากรณ์อากาศพบว่าในช่วงวันที่20 – 27 ก.ย. ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น แต่เกิดจากมรสุม และหย่อมความกดอากาศต่ำ


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม



ข่าวปลอม! พายุ 2 ลูกจ่อถล่มประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 20 – 26 ก.ย.นี้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง