TNN online "อนุทิน" สั่งตรวจสอบกรณีถูกแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านคนในเพชรบูรณ์

TNN ONLINE

สังคม

"อนุทิน" สั่งตรวจสอบกรณีถูกแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านคนในเพชรบูรณ์

อนุทิน สั่งตรวจสอบกรณีถูกแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านคนในเพชรบูรณ์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีรายชื่อผู้ป่วย 16 ล้านคน ถูกแฮก เบื้องต้นพบเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ รายละเอียดทางกระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงข่าวบ่ายนี้

ภาพจาก thaigov

วันนี้ (7 ก.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวการแฮกข้อมูลผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 16 ล้านคน ว่า รับทราบข้อมูลแล้ว และสั่งให้ฝ่ายเทคนิคที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รับรายงานเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ ลักษณะคล้ายกับที่เกิดที่ จ.สระบุรี ก่อนหน้านี้ เบื้องต้นทราบว่าเป็นข้อมูลทั่วไปของคนไข้ ไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความลับ จึงต้องกำชับให้ปรับการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ต่างๆ ให้รัดกุมมากขึ้น ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขณะนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว

พร้อมให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับแล้ว หากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไปจริง จะต้องแจ้งความดำเนินคดี และตามตัวผู้กระทำความผิดมารับบทลงโทษตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด เพราะข้อมูลทุกอย่างเป็นสิทธิผู้ป่วย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา 7 ที่ระบุว่า ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและอาจทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ นอกจากนั้น ยังผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย เนื่องจากเกิดความเสียหายต่อกระทรวงและผู้ป่วย โดยจะเอาผิดให้ถึงที่สุด ไม่มีข้อละเว้น

สำหรับข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยเพจเฟซบุ๊ก "น้องปอสาม" ว่า เว็บไซต์ Raidforums.com ก่อนหน้าได้มีการแฮกเว็บ e-commerce ขายของรายใหญ่ไปแล้วได้มีแฮกและโพสต์ขายข้อมูลของคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข โดยประกอบไปด้วย ข้อมูลผู้ป่วย ที่อยู่ โทรศัพท์ รหัสประจำตัว มือถือ วันเดือนปีเกิด ชื่อบิดา ชื่อโรงพยาบาล ข้อมูลแพทย์ทั้งหมด ชื่อโรงพยาบาล และรหัสผ่านทั่วไปของระบบโรงพยาบาลและข้อมูลที่น่าสนใจทั่วไป โดยมีภาพตัวอย่างข้อมูลค่อนข้างละเอียด แต่ยังไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ โดยมีรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุข เตรียมแถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าวในช่วงบ่ายวันนี้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง