TNN online ผู้เชี่ยวชาญเตือน! ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว หากได้รับสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" อาจชักและเสียชีวิต

TNN ONLINE

สังคม

ผู้เชี่ยวชาญเตือน! ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว หากได้รับสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" อาจชักและเสียชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน!  ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว หากได้รับสาร สไตรีนโมโนเมอร์ อาจชักและเสียชีวิต

นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย เตือน! โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ หากได้รับสาร "สไตรีนโมโนเมอร์" อาจชักและเสียชีวิต


จากข่าวการระเบิดของโรงงานอุตสาหกรรม ภายในซอยกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อเช้าตรู่วันที่ 5 ก.ค. นี้ โรงงานที่เกิดระเบิดและเพลิงไหม้นี้เป็นโรงงานผลิตโฟมพลาสติกประเภทสไตรีน โดยมีสารตั้งต้นในการผลิตคือ สไตรีนโมโนเนอร์ นั้น


ล่าสุด นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sonthi Kotchawat เพื่อเตือนเกี่ยวกับอันตรายของสารเคมีจากโรงงานดังกล่าว ข้อความระบุว่า 


เกิดเหตุระเบิดภายในโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด เป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 87 ซอยกิ่งแก้ว 21 ม. 15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีสารสไตรีนโมโนเมอร์เป็นสารตั้งต้น ถังเก็บสารเคมีถูกไฟไหม้และระเบิด มีสารสไตรีนและก๊าซคาร์ บอนมอนอกไซด์(CO)กระจายออกไปโดยรอบถึง10กิโลเมตร ขึ้นกับทิศทางและความเร็วลม..ประชาชนใกล้เคียงระวังตัวด้วย


1.สารสไตรีนโมโนเมอร์เป็นของเหลวใสและข้นเหนียว สูตรทางเคมี C8H8 , CAS #. 100-42-5 น้ำหนักโมเลกุล 104.16 ถ้าสารมีอุณหภูมิ 31°C (88°F) ขึ้นไป จะติดไฟและกลายเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่ายหากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO)จำนวนมากมีอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ


2.การใช้งาน

ใช้ในการผลิตยางสังเคราะห์ และพลาสติก เรซิน สี ฉนวนที่เป็นโฟม ใช้ผลิตพลาสติกกับสารอื่น เช่น Acrylonitrile- butadiene- styrene plastics ใช้ทำกระเป๋าแบบแข็ง Acrylonitrile- styrene plastics ใช้ในชิ้นส่วนรถยนต์และของใช้ในบ้านและบรรจุภัณฑ์


3.ผลต่อสุขภาพ 

เป็นสารระเหย แม้อยู่ในน้ำหรือดิน การปนเปื้อนในดินอาจนำไปสู่น้ำใต้ดินเพราะสารนี้ไม่ค่อยจับตัวกับดิน ถ้าหายใจเข้าไป จะเกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และลำคอ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และมึนเมา ถ้าได้รับสารปริมาณสูง จะมีอาการชักและเสียชีวิตได้ การหายใจเข้าไปในระยะนานๆแม้ว่าความเข้มข้นต่ำจะทำให้อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง ส่วนผลในระยะยาวนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด ถ้าเข้าตา จะเคืองตา ถ้าถูกผิวหนัง จะรู้สึกระคายผิว ถ้าสารซึมเข้าผิวหนังจะมีอาการเหมือนหายใจเข้าไป ทำให้ผิวแดง แห้งและแตก


4.การดับเพลิง

ให้ใช้น้ำยาประเภทคาร์บอนไดออกไซด์หรือเคมีแห้งหรือโฟมปิดคลุม ห้ามฉีดน้ำเป็นลำไปยังถังที่ถูกเพลิงไหม้โดยตรงแต่อาจให้ฉีดเป็นละอองฝอยเพื่อควบคุมควันเท่านั้น



ผู้เชี่ยวชาญเตือน!  ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว หากได้รับสาร สไตรีนโมโนเมอร์ อาจชักและเสียชีวิต




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง