TNN online ด่วน! ผู้ว่าฯ สั่งอพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม. โรงงานซอยกิ่งแก้ว หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ

TNN ONLINE

สังคม

ด่วน! ผู้ว่าฯ สั่งอพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม. โรงงานซอยกิ่งแก้ว หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ

ด่วน! ผู้ว่าฯ สั่งอพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม. โรงงานซอยกิ่งแก้ว หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สั่งเร่งอพยพด่วน! ประชาชนรัศมี 5 กิโลเมตร ออกจากพื้นที่โรงงานภายในซอยกิ่งแก้ว 21 หวั่นเกิดเหตุระเบิดซ้ำ ล่าสุด ปภ.ส่งเครื่องจักรช่วยดับเพลิง พร้อมเฮลิคอปเตอร์ KA-32 จำนวน 2 ลำ และเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต 10 นาย

เกิดเหตุไฟไหม้และเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง โรงงานผลิตเม็ดโฟมและเม็ดพลาสติกขนาดใหญ่บนเนื้อที่หลายสิบไร่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 15 ซอยกิ่งแก้ว 21 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จนทำให้มีรัศมีการทำลายสิ่งปลูกสร้างต่างๆไม่ว่าจะเป็นโรงงาน บ้านเรือนประชาชน และแรงสั่นสะเทือนรวมถึงเสียงระเบิดมีรายงานรับรู้ได้ถึงเขตบางนา ลาดกระบัง บางบ่อ แม้แต่เขตอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอยู่ไกลจากที่เกิดเหตุหลายสิบกิโลเมตร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาตี 3 ที่ผ่านมา  


หลังเกิดเหตุ นายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และจากการประเมิลสถานการณ์คาดว่าไม่น่าจะปลอดภัยเนื่องจากเปลวไฟยังลุกโหมอย่างรุนแรงและเข้าประชิดตัวถังบรรจุเคมีขนาดใหญ่ของโรงงาน จึงได้มีการประกาศให้ประชาชนทั้งหมดที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรทำการอพยพ ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่า หากควบคุมเพลิงยังไม่ได้ถังบรรจุเคมีขนาดใหญ่อาจเกิดการระเบิดได้ 



สำหรับจุดในรัศมี 5  กิโลเมตรมีสถานที่สำคัญดังต่อไปนี้ 


1.  สนามบินสุวรรณภูมิ

2.  โรงพยาบาลศิครินทร์ ถ. ลาซาล

3.  บุญถาวร สุวรรณภูมิ

4.  เซ็นทรัล วิลเลจ

5.  โรงพยาบาลจุฬารัตน์9แอร์พอร์ต

6.  หมู่บ้านธนาสนธิการ์เด้นโฮม 7 

7.  มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2

8.  บ้านกลางเมือง บางนา

9.  HomePro • สุวรรณภูมิ

10. หมู่บ้านภัสสร เพรสทีจ บางนา 



สามารถเช็กสถานที่เพิ่มเติม คลิก

   



ด่วน! ผู้ว่าฯ สั่งอพยพชาวบ้านรัศมี 5 กม. โรงงานซอยกิ่งแก้ว หวั่นเกิดระเบิดซ้ำ



การเร่งอพยพดังกล่าว จะได้รับร่วมมือจากเจ้าหน้าที่อาสาและมูลนิธิต่าง ๆ ที่จะระดมกำลังกันมาช่วยกันขนประชาชนออกนอกพื้นที่อย่างเร่งด่วนเพื่อความปลอดภัย โดยได้มีการจัดเตรียมสถานที่เอาไว้ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ข้างที่ทำการ อบต.บางพลีใหญ่ และ ลานดินข้างมูลนิธิร่วมกตัญญู รวมทั้งลานด้านหน้าโรงเรียนบางพลีอนุสรณ์ ไว้ลองรับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างลำเลียงประชาชนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ 


ขณะที่ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกิ่งแก้ว ห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตรได้เร่งย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลโดยใช้รถของโรงพยาบาลและรถสองแถว กระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเนื่องจากโรงพยาบาลอยู่ใกล้จุดที่เกิดเหตุจึงกลายเป็นจุดที่อันตราย


ล่าสุด กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนในพื้นที่ซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ที่ 15 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเลี่ยงการสูดดมกลิ่นควันไฟจากโรงงานโฟมระเบิดเนื่องจากเป็นสารเคมี สไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย และเป็นสารก่อมะเร็ง  



ต่อมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. ได้ส่งเครื่องจักรกลสนับสนุนการดับเพลิงไหม้โรงงานพลาสติกสมุทรปราการ   โดยได้มีการอัพเดทผ่านทางเพจระบุว่า 


5 ก.ค.64 เวลา 10.00 น. กรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว บางพลี จ.สมุทรปราการ ปภ.ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมด้วยเครื่องจักรกลสาธารณภัยสนับสนุนการดับเพลิงฯ ประกอบด้วย รถหอน้ำ 37 เมตร รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยเพื่อขนโฟมดับเพลิง ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่และปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานและอาสาสมัครที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แล้ว รวมถึงจะได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 จำนวน 2 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต 10 นาย เข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการบินมาจากลพบุรี



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง