TNN online ชงศบศ.ปลดล็อกภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

ชงศบศ.ปลดล็อกภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้

  ชงศบศ.ปลดล็อกภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้

"บิ๊กตู่"นั่งหัวโต๊ะถกประชุมศบศ.วันนี้ เล็งเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยดีเดย์ 1 ก.ค. นำร่องจ.ภูเก็ต พร้อมวางแผนด้านสาธารณสุขเตรียมวัคซีนฉีดบุคคลากรด่านหน้า

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.) ในวันนี้ (่ 26  มี.ค.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  เป็นประธาน ครั้งที่ 1/2564     คาดว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กระทรวงสาธารณสุข  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการพิจารณากำหนดแนวทางความเป็นไปได้ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจะมีการพิจารณาในพื้นที่นำร่องจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ


ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่และพยายามแก้ไข เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศและโดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่มีสัดส่วนการพึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สู งเช่น  จังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามันสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้นภายหลังสถานการณ์การระบาดของโควิดเริ่มผ่อนคลายลง ขณะที่ในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยเริ่มทยอยฉีดวัคซีนให้แก่คนในประเทศมากขึ้น 


นอกจากนี้ที่ประชุม ศบศ.จะพิจารณาแนวทางเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบการธุรกิจและการดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ อาทิ การลดข้อจำกัดในการประกอบกิจการของคนต่างด้าว การทบทวนสิทธิประโยชน์ทางภาษีโดยเฉพาะในสาขาเป้าหมาย และการปรับปรุงระบบศุลกากรและพิธีการศุลกากร เป็นต้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ เพื่อลดขั้นตอนและต้นทุนของกระบวนการทำงาน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนในระยะต่อไป


รายงานข่าวแจ้งว่า  การขอความเห็นชอบแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่มีการกักตัว เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเวลา 89 วันแล้ว

 

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีโรงแรมรองรับนักท่องเที่ยวกว่า 600แห่ง ห้องพักกว่า 120,000 ห้องเพียงพอรองรับ มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม จากการสำรวจความเห็นนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเข้ามาภูเก็ตหากมีการเปิดเมือง โดยไม่มีการกักตัว ภูเก็ตจะเป็นจังหวัดนำร่องและแผนรับวัคซีน ได้ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงบุคลากรด่านหน้าและบุคลากรการแพทย์แล้วรวม 2,000 คน มีแผนรับวัคซีน 16,000 โดส 8,000 คน 


ล่าสุดได้รับการเห็นชอบจากศบศ.อนุมัติให้ภูเก็ตอีก 1 แสนโดส ในเม.ย.นี้ จึงรวมกับของเดิมเป็น 116,000โดส  และในเดือนพ.ค.ขอไปอีก 300,000 โดส ,เดือนมิ.ย. ขอไปอีก 2000,000 โดส ,เดือนก.ค.ขอไปอีก 16,000 โดส จากนั้นเดือน ส.ค.,ก.ย.จะขอเพิ่มจนครบ 930,000โดส


ทั้งนี้ตามแผนเดิมภูเก็ตมีเป้าหมายจะเปิดเมืองในวันที่ 1 ต.ค. แต่ ทางนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงานขอให้เลื่อนเปิดเร็วขึ้นในวันที่ 1 ก.ค. ดังนั้นเงื่อนไขต่างๆต้องปรับต้องวางแผนบุคลากรขีดความสามารถรวมทั้งให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบการเข้ารับวัคซีนโดยไม่คิดค่าบริการ จะให้ทำการประชุมประชาคมในเร็วๆนี้ผ่านอำเภอกำนันผู้ใหญ่บ้านให้สร้างการรับรู้และรับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 


"โควิดที่ผ่านมาทำให้ประชากรภูเก็ตจากเดิมมีรายได้กว่า 40,000 บาทต่อคนต่อเดือน เหลือเพียง 8,000 บาทต่อเดือนถ้าไม่เร่งแก้ปัญหารายได้อยู่ที่ 1,964บาทต่อคนต่อเดือน ต่ำกว่าเกณฑ์ความยากจน อย่างไรกก็ตามวันที่ 30 มี.ค.จะประชุมความพร้อมของทีมแพทย์  เมื่อเข้ามาโดยไม่กักตัวต้องมีแอพพลิเคชั่นหมอชนะกับแอพพลิเคชั่นไทยแลนด์ พลัส ให้ติดตัวนักท่องเที่ยวทั้งหมด" 

ข่าวแนะนำ