TNN online เปิดใจ "กัปตันสนอง" ในวันที่ "การบินไทย" เตรียมปลด 400 นักบิน

TNN ONLINE

สังคม

เปิดใจ "กัปตันสนอง" ในวันที่ "การบินไทย" เตรียมปลด 400 นักบิน

เปิดใจ กัปตันสนอง ในวันที่ การบินไทย เตรียมปลด 400 นักบิน

กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคม นักบินไทย ในฐานะกัปตัน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดใจถึงการเตรียมใจเกษียณก่อนกำหนด ในวัย 50 ปี หลังการปรับแผนฟื้นฟูบริษัทกระทบนักบินเกือบ 400 คนต้องถูกเลิกจ้าง

วันนี้ (2 มี.ค.64) หนึ่งในแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทยคือการปรับลดฝูงบิน ทำให้กระทบนักบินเกือบ 400 คนต้องถูกปลดออกไปด้วย ทีมข่าว TNN ช่อง 16 ได้ไปพูดคุยกับหนึ่งในกัปตันการบินไทยที่ได้เตรียมใจและเตรียมพร้อมที่จะต้องปลดเกษียณก่อนกำหนด 

"กัปตันสนอง มิ่งเจริญ" นายกสมาคม นักบินไทย ในฐานะกัปตัน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดใจถึงการเตรียมใจเกษียณจากอาชีพนักบินก่อนกำหนด ในวัย 50 ปี หลังบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมประกาศแผนฟื้นฟู ซึ่งรวมถึงการปรับลดฝูงบิน ด้วยการปลดระวางเครื่องบิน คาดจะกระทบนักบินจำนวน 395 คน จากจำนวน 1,300 คน ที่ต้องถูกปลดออก หรือเข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออก ทำให้เหลือนักบิน 905 คน 

เปิดใจ กัปตันสนอง ในวันที่ การบินไทย เตรียมปลด 400 นักบิน

กัปตันสนอง กล่าวว่า มีการประกาศโครงสร้างองค์กรใหม่ ซึ่งตามแผนฟื้นฟูการปรับต้องกระชับ มีปริมาณที่เหมาะสมกับปริมาณเที่ยวบินในอีก 5 ปีข้างหน้า ทำให้ทุกคนมีโอกาสที่จะต้องไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ เนื่องจากอาจจะไม่ได้อยู่ในอัตรากำลังที่บริษัทต้องการ นอกจากตนเองแล้วก็อยากจะให้กำลังใจว่า วันนี้ได้อยู่ต่อก็ต้องสู้เต็มที่ เพราะต้องฟื้นฟูกิจการ ใครที่ไม่ได้ไปต่ออย่าไปท้อแท้กับโชคชะตา มองไปข้างหน้าจะเริ่มอย่างไร มองไปข้างหลังดูว่าบริษัทเคยจุนเจือ เคยให้อะไรกับเราบ้าง

เปิดใจ กัปตันสนอง ในวันที่ การบินไทย เตรียมปลด 400 นักบิน

โดยส่วนตัวกัปตันสนองเตรียมใจไว้ล่วงหน้า เนื่องจากเป็นนักบินประจำเครื่องบิน โบอิ้ง 747 ที่อยู่ในเกณฑ์ ปลดระวาง  แต่ไม่รู้สึกยอมแพ้ เพราะนักบินถูกฝึกให้รู้จักเตรียมแผนสำรองเสมอ

เปิดใจ กัปตันสนอง ในวันที่ การบินไทย เตรียมปลด 400 นักบิน

กัปตันสนอง ระบุด้วยว่า ถ้าไม่ได้บินก็หาทางสำรองไว้ นักบินมีผู้โดยสารข้างหลัง 400 คน ฉะนั้น จะต้องไม่จนแต้ม บินไปถึงสนามบินปลายทาง สายตาอีกข้างต้องเหล่มองว่า หากลงจอดไม่ได้ มีเหตุจำเป็นฉุกเฉิน จะต้องหาทางพาผู้โดยสารไปลงที่ไหนที่ปลอดภัย นั่นก็เป็นวิธีการมองและอยากถ่ายทอดไปยังน้องๆ รุ่นใหม่ ที่วันนี้งานที่เคยมีในการบินไทย หากไม่ได้ไปต่อแล้ว เราจะมีแผนสำรองอย่างไร 

สำหรับเครื่องบิน 3 ประเภท ที่การบินไทยเตรียม ปลดระวาง คือ แอร์บัส A-330-300 แอร์บัส 380 โบอิ้ง 747 โดยจะเก็บเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER โบอิ้ง 787 และแอร์บัส 350-900 ไว้ใช้ในการทำการบินเท่านั้น

เปิดใจ กัปตันสนอง ในวันที่ การบินไทย เตรียมปลด 400 นักบิน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง