TNN online แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต "ตั้ว ศรัณยู"

TNN ONLINE

สังคม

แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต "ตั้ว ศรัณยู"

แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต ตั้ว ศรัณยู

แพทย์ ให้ความรู้เรื่อง "มะเร็งตับ" สาเหตุร้ายคร่าชีวิตนักแสดง ผู้กำกับมากฝีมือ "ตั้ว ศรัณยู"

จากกรณีการเสียชีวิตกะทันหันของ "ตั้ว ศรัณยู" ที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งจากตับและพบก้อนที่ตับ  มีคำเตือนจากคุณหมอให้ความรู้เรื่องมะเร็งตับ ที่ป้องกันได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

วันนี้ (11 มิ.ย.63) นพ.จีรวัส ศิลาสุวรรณ อายุรแพทย์เฉพาะทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลพญาไท 2  ให้ความรู้ถึงเรื่องมะเร็งตับไว้ว่า เป็นสาเหตุลำดับที่สองของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งของประชากรทั่วโลก ในประเทศไทยมะเร็งตับพบบ่อยในเพศชาย และในเพศหญิงเป็นอันดับสามรองจากมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก โดยอัตราการเสียชีวิตของมะเร็งตับค่อนข้างสูง ดังนั้นการเฝ้าระวังโรค และลดปัจจัยเสี่ยจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง

แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต ตั้ว ศรัณยู

สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ มักพบบ่อยในเพศชายมากกว่าเพศหญิงประมาณ 2-3 เท่า โดยการมีภาวะตับแข็งจากสาเหตุ เช่น ไวรัสตับอักเสบบีและซี หรือการดื่มแอลกอฮอล์ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ ส่วนปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่การมีประวัติญาติในครอบครัวเป็นมะเร็งตับ การสูบบุหรี่ การได้รับสารอะฟลาท็อกซิน เป็นต้น

ส่วนอาการของโรคนั้น ผู้ป่วยมะเร็งตับในระยะแรกอาจไม่มีอาการแสดงใดๆ ที่จำเพาะ ยกเว้นอาการโรคตับแข็งที่เป็นอยู่ก่อนแล้ว แต่อาการที่พบได้ เช่น เบื่ออาหาร แน่นท้อง ปวดท้อง ท้องโตขึ้น ตัวเหลืองตาเหลือง น้ำหนักลด คลำพบก้อนในท้อง

แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต ตั้ว ศรัณยู

ดังนั้น การจะทราบว่าเป็นมะเร็งตับหรือไม่ ทราบได้จาก 2 วิธี คือ

1. การตรวจทางรังสีวิทยา ทั้งอัลตร้าซาวนด์ (Ultrasound) เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ (Computerized Tomography หรือ CT) และเอ็กซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)

2. การตรวจเลือดหาระดับของสารอัลฟ่าฟีโตโปรตีน(AFP) ซึ่งอาจพบสูงขึ้นในผู้ป่วยมะเร็งตับ

แพทย์แนะปรับพฤติกรรม ป้องกันมะเร็งตับ สาเหตุคร่าชีวิต ตั้ว ศรัณยู

สุดท้ายสำหรับการเฝ้าระวังและการป้องกันการเกิดมะเร็งตับ ทำได้ทั้งการรับประทานอาหารให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วป่นและพริกแห้ง อาจมีสารอัลฟ่าท๊อกซินปนเปื้อนอยู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ในกรณีที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน และในกรณีที่มีภาวะตับแข็งแล้ว ควรพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ทุก 6-12 เดือน เพื่อเฝ้าระวังมะเร็งตับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วงการบันเทิงเศร้า! ตั้ว ศรัณยู นักแสดง-ผู้กำกับชื่อดังเสียชีวิต

เปิดประวัติ ตั้ว ศรัณยู ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้

ครอบครัวเผยกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพ "ตั้ว ศรัณยู"

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง