TNN ‘โกลเด้นบอย’ เดินทางถึงไทยแล้ว - ชาวบุรีรัมย์ปลื้มอยากให้เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถาน

TNN

สังคม

‘โกลเด้นบอย’ เดินทางถึงไทยแล้ว - ชาวบุรีรัมย์ปลื้มอยากให้เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถาน

‘โกลเด้นบอย’ เดินทางถึงไทยแล้ว - ชาวบุรีรัมย์ปลื้มอยากให้เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถาน

‘โกลเด้นบอย’ เดินทางถึงไทยแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา - ด้านชาวบุรีรัมย์ปลื้มได้สมบัติของชาติกลับประเทศ อยากให้เก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

ความคืบหน้าจากกรณีที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET ที่รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา จะส่งโบราณวัตถุ 2 ชิ้นคืนให้ประเทศไทย ประกอบไปด้วย โกลเด้นบอย (Golden Boy) ประติมากรรมสำริดกะไหล่ทองทั้งองค์ และประติมากรรมสตรีนั่งชันเข่าพนมมือ หลังจากที่ทีมงานคนไทยได้ใช้เวลาทวงคืนมายาวนาน 


ล่าสุดเฟซบุ๊กของ กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร ได้ระบุว่า  ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (The Standing Shiva) หรือ Golden Boy และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ (The Kneeling Female) เดินทางถึงประเทศไทยแล้วในเวลา 7.00 น. ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสภาพกล่อง ซึ่งอยู่ในกระบวนการทางศุลกากร โดยมี น.ส.นิตยา กนกมงคล ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ร่วมตรวจสอบ  ซึ่งในวันที่ 21 พ.ค. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้เชิญชวนประชาชนร่วมต้อนรับ Golden Boy กลับคืนสู่ประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย 


ขณะที่บรรยากาศที่บ้านโป่งสะเดาต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งปราสาทบ้านยาง และเป็นจุดที่นักวิชาการทางโบราณคดี ระบุว่าเป็นบริเวณที่โกลเด้นบอยที่ลักลอบขุดออกไปปัจจุบันกลายเป็นศาลากลางหมู่บ้าน โดยส่วนของปราสาทได้เคลื่อนย้ายห่างจากจุดศาลากลางหมู่บ้านประมาณ 20 เมตร ปัจจุบันมีการตั้งเป็นศาลตา-ยายด้วย 


‘โกลเด้นบอย’ เดินทางถึงไทยแล้ว - ชาวบุรีรัมย์ปลื้มอยากให้เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑสถาน


จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่บอกตรงกันว่าต่างรู่สึกดีใจหลังทราบข่าวว่าทางสหรัฐฯ จะส่งมอบ ‘โกเด้นบอย’ กลับคืนให้กับประเทศไทยเพราะถือเป็นสมบัติอันล้ำค่าของคนไทย  ซึ่งในฐานะคนในพื้นที่ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง  อนุญาตให้นำรูปปั้นโกเด้นบอยองค์จริง ที่ทางสหรัฐส่งมอบคืนให้ไทยมาให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เห็นกับตาและกราบไหว้เป็นสิริมงคลสักครั้ง โดยเฉพาะลูกหลานของคนที่ขุดค้นพบรูปปั้นโกเด้นบอยก็อยากจะทำพิธีกราบไหว้ขอขมาเช่นกัน  


ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 เคยมีการทำพิธีบวงสรวงขอขมามาแล้วแต่ตอนนั้นเป็นเพียงรูปภาพ ไม่มีรูปปั้นองค์จริง   แต่เมื่อถามว่าอยากจะได้องค์จริงกลับมาไว้ในหมู่บ้านหรือไม่ชาวบ้านก็บอกว่าเป็นสมบัติที่มีมูลค่ามากอาจจะไม่สามารถเก็บรักษาได้  กลัวจะสูญหายไปอีก  อยากให้เก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ  ให้คนไทยทุกคนได้เห็นและศึกษาต่อไป 


ข้อมูลจาก: กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร, ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดบุรีรัมย์ 

ภาพจากกลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร 

ข่าวแนะนำ