TNN น้ำประปา ช่วงภัยแล้ง! กปน. แนะวิธีการดื่ม ผู้ป่วยกลุ่มใดควรหลีกเลี่ยง

TNN

สังคม

น้ำประปา ช่วงภัยแล้ง! กปน. แนะวิธีการดื่ม ผู้ป่วยกลุ่มใดควรหลีกเลี่ยง

น้ำประปา ช่วงภัยแล้ง! กปน. แนะวิธีการดื่ม ผู้ป่วยกลุ่มใดควรหลีกเลี่ยง

การประปานครหลวง (กปน.) แนะนำการบริโภค "น้ำประปา" ช่วงภัยแล้ง 2567 พร้อมแนะนำให้หลีกเลี่ยงสัตว์เลี้ยงดื่มน้ำประปา

นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดภาวะน้ำทะเลหนุนถึงจุดรับน้ำดิบเข้าคลองประปาของ กปน. บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี และได้ส่งผลให้น้ำประปามีรสชาติเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในบางช่วงเวลา ในบางพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่อยู่บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งความเค็มในรูปคลอไรด์เกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร หรือโซเดียมเกิน 200 มิลลิกรัมต่อลิตร มีปริมาณสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่มีผลต่อความน่าดื่มของผู้บริโภค กปน. จึงขอแนะนำ


แนวทางการใช้น้ำประปาในช่วงภัยแล้ง สำหรับประชาชน ตามคำแนะนำของกรมอนามัย ดังนี้


-ผู้ที่มีสุขภาพปกติ สามารถบริโภคน้ำประปาได้ โดยยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ด้วยรสชาติที่เปลี่ยนไปอาจส่งผลต่อความน่าดื่ม ทั้งนี้ ความเค็มในรูปของโซเดียมในน้ำประปา ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณโซเดียมในอาหารทั่วไปที่บริโภคในชีวิตประจำวัน


-การใช้น้ำประปาเพื่อปรุงอาหารในช่วงเวลานี้ ควรลดการเติมเครื่องปรุงรสให้น้อยลง


-กลุ่มเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน โรคทางสมอง ผู้สูงอายุ และ เด็กเล็ก


- การประปานครหลวงแนะนำทางเลือกในช่วงน้ำทะเลหนุนสูงนี้ โดยบริโภคน้ำบรรจุขวด หรือน้ำที่ผ่านกระบวนการกรองด้วยระบบ Reverse Osmosis (RO) หรือการใช้หม้อต้มกลั่น ซึ่งเป็นระบบที่สามารถกำจัดแร่ธาตุ รวมทั้งความเค็มออกจากน้ำได้


สำหรับสัตว์เลี้ยง แนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำประปา


ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นต่อเนื่องจนกว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝน หรือประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม 2567 โดยลูกค้าสามารถติดตามคุณภาพน้ำประปารายวันได้ ผ่านช่องทางการติดต่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง Facebook / Line / X และ Instagram : @MWAthailand และสามารถติดตามค่าคุณภาพน้ำต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ได้ทาง http://twqonline.mwa.co.th และแอปพลิเคชัน MWA onMobile



ข่าวแนะนำ