TNN เตือนภัย! มิจฉาชีพเข้าหา "ผู้สูงอายุ" ลูกหลานต้องระวัง แนะวิธีป้องกัน

TNN

สังคม

เตือนภัย! มิจฉาชีพเข้าหา "ผู้สูงอายุ" ลูกหลานต้องระวัง แนะวิธีป้องกัน

เตือนภัย! มิจฉาชีพเข้าหา ผู้สูงอายุ ลูกหลานต้องระวัง แนะวิธีป้องกัน

เตือน! แก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าเข้าหา "ผู้สูงอายุ" แนะลูกหลานเฝ้าระวัง แนะวิธีป้องกันมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์

รัฐบาล ย้ำเตือนลูกหลานเฝ้าระวังผู้สูงอายุในบ้าน พบแก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าเข้าหา หวั่นโดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน แนะวิธีป้องกันมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ 


นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนลูกหลาน เฝ้าระวังผู้ใหญ่ในบ้าน จากรายงานพบว่าในช่วงนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์มุ่งเป้าหมายหลอกลวงไปที่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้เกษียณโดยเฉพาะ ซึ่งมีรูปแบบคำหลอกลวงที่หลากหลาย เช่น อ้างเป็นประกันสังคม เงินบำเหน็จบำนาญ และสรรพากร เป็นต้น โดยเหยื่อจะถูกหลอกลวงจนสูญเสียทรัพย์สินตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้าน บางคนสูญเงินเก็บทั้งหมดในชีวิตก็มีให้เห็นเช่นกัน


นายคารม กล่าวว่า ตามหลักจิตวิทยาผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจ เกิดพฤติกรรม หงุดหงิด ดื้อ เอาแต่ใจ ไม่ยอมรับฟังผู้อื่น มาจากปัจจัยการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน และเรื่องความทรงจำ การได้ยินมองเห็น สติสัมปชัญญะที่เสื่อมถอยตามอายุ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไม่รู้ตัวว่าโดนหลอก บางครั้งดื้อรั้นไม่เชื่อผู้อื่น ซึ่งมิจฉาชีพเล็งเห็นว่าผู้สูงอายุสามารถถูกหลอกได้ง่าย และบางคนมีเงินเก็บตลอดชีวิตที่เยอะ เลยพยายามพุ่งเป้าไปที่ผู้สูงอายุ 


มิจฉาชีพมักใช้เทคนิคจิตวิทยาการโน้มน้าว 2 ประเภทหลัก ๆ คือ การอ้างอำนาจ (authority) และการกดดันโดยการจำกัดเวลาหรือจำนวนรางวัลตอบแทน (scarcity) ทำให้เหยื่อรู้สึกเชื่อใจและไว้ใจ ใช้การโน้มน้าวทางอารมณ์มากกว่าเหตุผล เช่น จงใจจำกัดระยะเวลา ทำให้เหยื่อเร่งรีบโอนเงินเพื่อจะได้รับผลตอบแทนที่ล่อตาล่อใจ และหลงเชื่อว่าตนจะได้รับผลตอบแทนตามที่ผู้หลอกลวงสัญญาไว้ ซึ่งไม่ได้เสียแค่เงินทองเท่านั้น บางคนต้องเสียเงินเก็บทั้งชีวิตไป


แนะนำ 6 หลักที่ป้องกันผู้สูงวัยจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ ดังนี้ 


1. อย่าเพิ่งรีบเชื่อในทันที 

2. เปรียบเทียบข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง  

3. อย่าเพิ่งรีบแชร์ 

4. เลือกเข้าชมเฉพาะสื่อที่น่าเชื่อถือเท่านั้น 

5. หากสงสัยให้สอบถามจากแหล่งที่ถูกอ้างถึง 

6. ปรึกษาลูก – หลานก่อนจะเชื่อ หากพบปัญหาเกี่ยวกับมิจฉาชีพออนไลน์สามารถติดต่อ ศูนย์ AOC 1441 เพื่อเข้าปรึกษา แจ้งเบาะแส หรือแก้ไขปัญหาภัยออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



ที่มา รัฐบาล 

ภาพจาก AFP/TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง