TNN online ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching

TNN ONLINE

สังคม

ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching

ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching

ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 1 ภาคเหนือ ปักหมุด จ.เชียงใหม่ เปิดโอกาสผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเจรจาธุรกิจดิจิทัลสตาร์ทอัพ

24 มีนาคม 2566, จังหวัดเชียงใหม่ – กระทรวงดิจิทัลฯ - ดีป้า ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 1 กระตุ้นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยประยุกต์ใช้แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX และเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมเปิดโอกาสพูดคุย ขอคำปรึกษา และเจรจาทางธุรกิจกับเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพ เพื่อร่วมพลิกโฉมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในยุคดิจิทัล


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 1 โดยมี นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พร้อมด้วย นายณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ ซีอีโอ ทราวิซโก เทคโนโลยี รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือ อีกทั้งผู้สนใจร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียง


นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการ Online Travel Agents (OTAs) มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยจุดเด่นด้านความสะดวกในการบริหารเวลา เปรียบเทียบราคา และจัดสรรงบประมาณเพื่อการจับจ่าย โดย OTAs ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นของผู้ประกอบการต่างชาติ ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า จึงได้ร่วมกับ ทราวิซโก เทคโนโลยี ดำเนินโครงการ 'เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล' พร้อมพัฒนา ThailandCONNEX แพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยวของไทยที่นำเทคโนโลยี Data Bank & Token เข้ามาช่วยบริหารจัดการข้อมูลด้านการท่องเที่ยว มีคลังข้อมูลที่สามารถออกแบบการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสม


ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า กิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 1 พื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย ดีป้า และ ทราวิสโก เทคโนโลยี รวมถึงดิจิทัลสตาร์ทอัพ และเครือข่ายพันธมิตร ประกอบด้วยเวทีเสวนาวิเคราะห์เจาะลึกและเวิร์กชอปสุดเข้มข้นเพื่ออัปสกิลผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยตลอดระยะเวลา 2 วันของการจัดกิจกรรม อาทิ ThailandCONNEX โอกาสที่มากขึ้นในต้นทุนที่ต่ำกว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวกับมิติของการเป็น Content Creator/Influencer การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีกับธุรกิจท่องเที่ยว จัดรูปแบบท่องเที่ยวแบบไหนที่ผู้ประกอบการไทยจะได้ประโยชน์ การท่องเที่ยวชุมชนกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างความแตกต่างที่ยั่งยืน สร้างโอกาสธุรกิจ ฝ่าวิกฤติด้วยแหล่งเงินทุน ฯลฯ พร้อมกันนี้ยังมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์จากดิจิทัลสตาร์ทอัพ การพูดคุย ปรึกษา และเจรจาทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวกับดิจิทัลสตาร์ทอัพ

 

"ดีป้า มีแผนจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล ThailandCONNEX รวมถึงเทคโนโลยีจากเครือข่ายดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศรวมกว่า 5,600 ราย ใน 5 เมืองท่องเที่ยวสำคัญ 5 ภูมิภาค ประกอบด้วย เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา ชลบุรี และ ภูเก็ต ระหว่างเดือนมีนาคม - กรกฎาคม พร้อมนำดิจิทัลสตาร์ทอัพร่วมพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยประเมินว่า กิจกรรมดังกล่าวจะก่อให้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) มากกว่า 500 ราย ซึ่งขณะนี้มีดิจิทัลสตาร์ทอัพ รวมถึงผู้ให้บริการดิจิทัลตอบรับเข้าร่วมในแพลตฟอร์ม ThailandCONNEX แล้ว 53 ราย และพร้อมที่จะเดินทางพบปะ พูดคุย ให้คำปรึกษา และเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดการใช้ ThailandCONNEX รวมถึงเทคโนโลยีดิจิทัลตอบโจทย์ธุรกิจ เป็นคู่คิดที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการ และพร้อมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืนในอนาคต" ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว


ด้าน นายณัฐเศรษฐ กล่าวว่า ThailandCONNEX ได้รับการออกแบบให้มีการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ภายใต้มาตรฐานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และมีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ประมวลผลเพื่อค้นหาเทรนด์ความชอบและความต้องการของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในด้านการออกแบบ ปรับปรุงสินค้าและบริการ และต่อหน่วยงานภาครัฐในการกำหนดนโยบายและแนวทางการส่งเสริมที่มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล โดย ทราวิซโก เทคโนโลยี และ ดีป้า รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจะจัดกิจกรรมทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ควบคู่ไปกับการหาสินค้าและบริการเข้าสู่แพลตฟอร์ม ThailandCONNEX ตลอดจนประสานความร่วมมือกับพันธมิตรต่างชาติในการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย


สำหรับกิจกรรม Digital Tourism Business Matching ครั้งที่ 2 ภาคกลางจะมีขึ้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา ครั้ง 4 ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี และครั้งที่ 5 ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวและประชาชนผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการ เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล ได้ที่ www.thailandconnex.com, Facebook Page: ThailandCONNEX และศูนย์บริการลูกค้า 0 2171 9900


ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching


ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching


ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching


ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching


ดีป้า นำร่องจัดกิจกรรม Digital Tourism Business Matching

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง