TNN online เตือน! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดที่ดินปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตเบื้องต้น

TNN ONLINE

สังคม

เตือน! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดที่ดินปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตเบื้องต้น

เตือน! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดที่ดินปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตเบื้องต้น

กรมที่ดินเตือนภัย ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตโฉนดเบื้องต้น ถ้าให้ชัวร์ ไปตรวจที่สำนักงานที่ดินทั่วประเทศได้

กรมที่ดินเตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตโฉนดเบื้องต้น ถ้าให้ชัวร์ ไปตรวจที่สำนักงานที่ดินทั่วประเทศได้

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกลวงประชาชนได้แยบยลมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่างๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการแอบอ้างหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ

ล่าสุด กรมที่ดินได้แจ้งเตือนภัย มิจฉาชีพใช้โฉนดที่ดินปลอมเป็นหลักประกันหลอกกู้เงิน  ซึ่งโฉนดที่ดินปลอมมีความใกล้เคียงกับฉบับจริงมาก จึงขอแจ้งประชาชนหรือบริษัทที่ประกอบการปล่อยเงินกู้ให้เพิ่มความระมัดระวัง การพิมพ์โฉนดที่ดินสำหรับออกเป็นเอกสารสิทธิให้แก่เจ้าของที่ดินนั้น กรมที่ดินจะจัดทำโฉนดที่ดินในหนึ่งแปลงมี 2 ฉบับ ซึ่งเรียกว่า 1 คู่ฉบับ โดยที่ฉบับหนึ่งเป็นครุฑที่ไม่มีสี แต่จะเขียนด้านข้างว่า ฉบับสำนักงานที่ดิน อีกฉบับหนึ่งจะเป็นครุฑที่มีสี ไว้ให้เจ้าของที่ดินถือไว้  ทั้ง 2 ฉบับนี้จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินทุกอย่างตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแปลงที่ดิน ชื่อผู้ถือ เลขที่โฉนด ทุกอย่างจะมีข้อความเหมือนกัน 

สำหรับวิธีสังเกตโฉนดที่ดินฉบับจริงเบื้องต้น มีดังนี้

1.ขนาดรูปแบบลักษณะของครุฑ เมื่อพิมพ์สีแดงทับแล้ว จะต้องเห็นลายเส้นสีดำของครุฑชัดเจนเหมือนของกรมที่ดิน

2.เมื่อยกโฉนดที่ดินขึ้นส่องกับแสงจะเห็นลายน้ำรูปครุฑ มีเส้นผ่าศูนย์กลางวงกลม 10 เซนติเมตร ส่วนตัวอักษรข้อความ "กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย" จะเป็นแนวโค้งตามรูปวงกลมยาว 10.5 เซนติเมตร

3.เนื้อกระดาษมีเส้นใยไหมสีฟ้า สีแดงอมม่วง โรยในเนื้อกระดาษ ความยาว 0.3-1.5 เซนติเมตร โดยเส้นใยไหมดังกล่าวจะมีลักษณะบางส่วนจมอยู่ในเนื้อกระดาษ และบางส่วนลอยอยู่บนผิวกระดาษ

4.เลขที่แบบพิมพ์เป็นตัวเลขอารบิคแบบโกธิค ความสูงตัวเลข 3/16 นิ้ว

5.เลขปีที่จัดพิมพ์เป็นเลขไทย

6.กระดาษเป็นสีครีมที่มีเนื้อเยื่อภายในกระดาษเป็นสีครีมเหมือนผิวภายนอก

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินไม่ว่าจะเป็นการรับจำนอง จำนำ และต้องการรู้ว่าโฉนดที่ดินเป็นของจริงหรือไม่ สามารถนำโฉนดที่ดินไปที่สำนักงานที่ดินทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบได้ หรือสอบถามขอคำแนะนำได้ที่ กองการพิมพ์ กรมที่ดิน โทรศัพท์ 0-2448-5711

รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการ หากเป็นการแอบอ้างหน่วยงานภาครัฐ โดญเฉพาะเรื่องเอกสารสำคัญต่างๆ ขอให้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัด เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีและมิจฉาชีพ



ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง