TNN online เช็กค่า ‘ฝุ่นPM2.5’ เช้านี้ โหลดแอปฯ Air4Thai แสดงผลได้ทั่วประเทศ

TNN ONLINE

สังคม

เช็กค่า ‘ฝุ่นPM2.5’ เช้านี้ โหลดแอปฯ Air4Thai แสดงผลได้ทั่วประเทศ

เช็กค่า ‘ฝุ่นPM2.5’ เช้านี้ โหลดแอปฯ Air4Thai แสดงผลได้ทั่วประเทศ

เช็กค่า ‘ฝุ่นPM2.5’ เช้านี้ แค่โหลดแอปฯ Air4Thai แสดงค่าทั่วประเทศ ตรวจสอบได้ 24 ชม.

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมควบคุมมลพิษ แนะนำประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง (PM2.5) ผ่านทางแอปพลิเคชัน Air4Thai หรือเว็บไซต์ //air4thai.pcd.go.th ได้ ซึ่งเป็นช่องทางของภาครัฐในการแจ้งคุณภาพอากาศในทุกพื้นที่ของประเทศไทย สามารถตรวจสอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้สามารถตัดสินใจและวางแผนกิจกรรมนอกบ้านได้ตามความสะดวกและเหมาะสม ตั้งแต่ระดับดีมากไปจนถึงระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใช้งานฟรี! ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ iOS โหลดที่ App Store และระบบ Android โหลดที่ Google Play Store และ Huawei AppGallery

แอปพลิเคชัน Air4Thai นี้ เป็นแอปพลิเคชั่นรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยรายงานข้อมูลเป็นรายชั่วโมงในบางสถานีและข้อมูลรายวัน พร้อมแผนที่แสดง และแสดงกราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน ซึ่งเป็นข้อมูลจากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษในพื้นที่ทั่วประเทศ 

แอปจะแสดงค่า ดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) หรือที่เรียกกันว่า ค่าฝุ่น โดยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ ตั้งแต่ 0 ถึง 201 ขึ้นไป ซึ่งแต่ละระดับจะใช้สีเป็นสัญลักษณ์เปรียบเทียบระดับของผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย โดยดัชนีคุณภาพอากาศ 100 จะมีค่าเทียบเท่ามาตรฐานคุณภาพอากาศในบรรยากาศโดยทั่วไป หากดัชนีคุณภาพอากาศมีค่าสูงเกินกว่า 100 แสดงว่าค่าความเข้มข้นของมลพิษทางอากาศมีค่าเกินมาตรฐานและคุณภาพอากาศในวันนั้นจะเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยมีรายละเอียดพร้อมคำแนะนำ ดังนี้

1. สีฟ้า ค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 0-25 คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก คำแนะนำ เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยว

2.สีเขียว ค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ PM 2.5 อยู่ที่ 26-50 คุณภาพอากาศระดับดี คำแนะนำ สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยวได้ตามปกติ 

3.สีเหลือง ค่าค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 51-100 คุณภาพอากาศระดับปานกลาง คำแนะนำ (1)ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ (2)ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

4.สีส้ม ค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่  101-200 คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ คำแนะนำ (1)ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น  (2)ผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือ ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์ 

5.สีแดง ค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 201 ขึ้นไป คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ คำแนะนำ ทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง พื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือ ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบข้อมูลเพิ่มเติม แจ้งเหตุฉุกเฉินด้านสารเคมี ร้องเรียนเรื่องมลพิษ ผ่านสายด่วนกรมควบคุมมลพิษ โทร.1650

ข้อมูลจาก : รัชดา ธนาดิเรก

ภาพจาก : รัชดา ธนาดิเรก  / TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ