TNN online จัดใหญ่ "งานนมัสการองค์พระธาตุพนม" 9 วัน 9 คืน

TNN ONLINE

สังคม

จัดใหญ่ "งานนมัสการองค์พระธาตุพนม" 9 วัน 9 คืน

จัดใหญ่ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม 9 วัน 9 คืน

พาไปชมพิธีศักดิ์สิทธิ์ "แห่พระอุปคุต" เปิด "งานนมัสการองค์พระธาตุพนม" วันแรก บรรยากาศต้องบอกเลยว่ายิ่งใหญ่ สมกับเป็นงานบุญใหญ่ของชาวอีสาน

เนืองแน่นไปทั้งฝั่งลำน้ำโขง กับ พลังศรัทธา ทั้งชาวไทย ชาวลาว ที่มีองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ของ จ.นครพนม ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี

ทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันก็คือ มาร่วมงานบุญใหญ่ของชาวอีสาน "งานนมัสการองค์พระธาตุพนม" ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ปี 2519 (47 ปี)


โดยเชื่อกันว่า ก่อนที่จะเริ่มงานนมัสการวันแรก ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 29 มกราคม (วานนี้) ได้มีการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ ตามประเพณีความเชื่อ คือ อัญเชิญองค์พระอุปคุตมาปกปักรักษา ให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตลอด 9 วัน 9 คืน


ได้มีทีมดาราศิลปิน นักร้อง นักแสดง ชื่อดัง "เต๋า ภูศิลป์" เจ้าของบทเพลงใหม่ล่าสุด "มนต์รักพระธาตุพนม" พร้อมนางเอกมิวสิคสาวสวย "พุดทะสอน" สาวลาวใต้ พร้อมทั้ง "น้องไข่มุก รุ่งรัตน์" และ นักร้องสาวสวย "ข้าวทิพย์ ธิดาดิน" มาร่วมพิธีอัญเชิญพระอุปคุต แห่เครื่องสักการะบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม เพื่อเป็นสิริมงคล ท่ามกลางพลังศรัทธาของประชาชน


สำหรับพลังศรัทธาที่มีต่อ "พระอุปคุต" ในสมัยพุทธกาล เชื่อกันว่า พระอุปคุต เป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ บำเพ็ญเพียร อยู่ใต้มหาสมุทร เมื่อมีงานประเพณีสำคัญ จึงจำลองนำพระอุปคุต ขึ้นมาจากแม่น้ำโขง เพื่อปกป้องคุ้มภัย และทำให้พิธีสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงกลายเป็นประเพณีที่ทอดกันมาถึงปัจจุบัน

จัดใหญ่ งานนมัสการองค์พระธาตุพนม 9 วัน 9 คืน

เช่นเดียวกับงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทุกปี ได้มีการประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ โดยการจำลองอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นมาจากแม่น้ำโขง เพื่อมาประดิษฐานภายในวัด เพื่อปกปักรักษาให้งานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 


"งานนมัสการองค์พระธาตุพนม" ยังส่งผลดีทั้งการท่องเที่ยว และสร้างเศรษฐกิจ เงินหมุนเวียนสะพัดปีละหลาย 100 ล้านบาท ส่วนยอดทำบุญ มีพลังศรัทธาร่วมบริจาค ปีละไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้านบาท


สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 29 มกราคม 2566 - 6 กุมภาพันธ์ 2566 9 วัน 9 คืน


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง