TNN online "ปลูกดอกดาวเรืองกระถาง" สร้างรายได้เดือนละแสน

TNN ONLINE

สังคม

"ปลูกดอกดาวเรืองกระถาง" สร้างรายได้เดือนละแสน

ปลูกดอกดาวเรืองกระถาง สร้างรายได้เดือนละแสน

สองตายาย วัย 73 ปี สุดปัง ปลูกดาวเรืองบรรจุกระถาง กลายเป็นไม้มงคลขายดีช่วงตรุษจีน ลูกค้าแห่ซื้อไปประดับตกแต่งสถานที่ และบ้านเรือน สร้างรายได้เดือนละแสน

เพียงแค่รู้จักปรับ ก็ทำให้เพิ่มมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ ฉีกกฎจากการปลูกดาเรืองลงแปลงแบบธรรมดา มาสู่ “ดาวเรืองกระถาง” แนวคิดของของสองตายาย นายลาน ผ่ามวัน อายุ 73 ปี และภรรยา นางฮัว เหงียนถิ อายุ 72 ปี เกษตรกรบ้านดอนโมง  ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ที่ยึดการปลูกดอกดาวเรืองขาย

โดยการขายดาวเรืองนั้น 2 ตายาย บอกว่าจะมี 2 รูปแบบ ในช่วงปกติ จะเก็บดอกขาย ส่งร้านดอกไม้ เฉลี่ยราคาดอกละประมาณ 50 สตางค์ ถึง 1 บาท ตามขนาด


แต่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน ก็จะปรับรูปแบบขายด้วยการนำต้นดาวเรืองบรรจุกระถางขาย ทำให้ในช่วงนี้ มีพ่อค้า แม่ค้า คนกลาง มาสั่งออร์เดอร์รับซื้อไปขายแบบไม่อั้น สร้างรายได้เดือนละเป็นแสน


สาเหตุที่ทำให้ "ดาวเรืองกระถาง" ขายดี เพราะว่าเป็นที่นิยมนำไปประดับตกแต่งหน้าบ้าน เพราะเชื่อว่าเป็นไม้มงคลสีเหลืองสวยงาม และนำสู่ความเจริญรุ่งเรือง 


สำหรับการปลูกดอกดาวเรืองนั้น 2 ตายาย จะเริ่มจากซื้อเมล็ดพันธ์มาจากภาคเหนือ เฉลี่ยเมล็ดละประมาณ 1 บาท ก่อนนำมาเพาะกล้า ใช้เวลาประมาณ 20 วัน และนำไปปลูกลงดิน ใช้เวลารวมประมาณ 60-70 วัน สามารถส่งขายได้

ปลูกดอกดาวเรืองกระถาง สร้างรายได้เดือนละแสน

ส่วนราคาขายส่งจะอยู่ที่ กระถางละ 80-120 บาท แต่เมื่อพ่อค้านำไปขายตามท้องตลาดจะอยู่ที่กระถางละ 100-150 บาท เลยทีเดียว


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง