TNN online ประกันสังคม มอบสุขลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ประกันตนทุพพลภาพจ.ลำปาง

TNN ONLINE

สังคม

ประกันสังคม มอบสุขลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ประกันตนทุพพลภาพจ.ลำปาง

ประกันสังคม มอบสุขลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ประกันตนทุพพลภาพจ.ลำปาง

สำนักงานประกันสังคม มอบสุขลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ประกันตนผู้ทุพพลภาพจังหวัดลำปาง เสริมสร้างขวัญและกำลังใจที่ดี

จากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทำให้ครอบครัวต้องทนทุกข์ทรมานใจกับความเจ็บปวดและความสูญเสียของสมรรถภาพร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม จากเคยแข็งแรงกลับต้องมาเป็นผู้ป่วยติดเตียง เหมือนดั่งชีวิตของ 

นายอนุชา อาษาวงค์ อายุ 48 ปี ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่กลายเป็นผู้ทุพพลภาพจากอาการเลือดออกในสมองเพราะอุบัติเหตุ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแรง ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และต้องให้อาหารทางสายยาง โดยได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพเดือนละ 4,999.50 บาท ตลอดชีวิต ซึ่งครั้งนี้โครงการ สปส.มอบสุข นำโดย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่เยี่ยมนายอนุชาและครอบครัวที่จังหวัดลำปาง

เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับโครงการ สปส.มอบสุข เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้ประกันตนทุพพลภาพถึงพื้นที่และขอให้สำนักงานประกันสังคมทำงานเชิงรุก ซึ่งครั้งนี้ได้มาเยี่ยมคุณอนุชาและให้กำลังใจทั้งครอบครัวที่บ้านจังหวัดลำปาง พร้อมมอบของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน

“ถ้าผู้ประกันตนต้องการความช่วยเหลือ หรือมีสิ่งใดก็ตามที่จะให้ทางสำนักงานประกันสังคมติดตามสามารถติดต่อมาได้เลยที่สายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง ทางสำนักงานประกันสังคมพร้อมดูแลผู้ประกันตนอย่างทั่วถึง”

ด้านนางทับทิม อาษาวงค์ มารดาผู้ดูแลนายอนุชา บอกว่า ตอนที่รู้ว่าลูกป่วย แม่ก็ช็อกไปเลย ไม่มีกำลังใจทำอะไร กว่าจะตั้งหลักได้ใช้เวลาเกือบปี เพราะเงินที่ลูกเคยให้ไว้ใช้จ่ายเริ่มหมด แม่เลยต้องหารายได้เพิ่มจากการขายอาหาร ส่วนพ่อก็ดูแลลูก เราก็คุยกันว่าต้องช่วยดูแลลูกจนกว่าชีวิตจะไม่มีแรง ถ้าไม่มีเราลูกก็คงจะแย่เหมือนกัน ช่วงที่มีสำนักงานประกันสังคมเข้ามาช่วยเหลือดูแลเรื่องเงินทดแทนการขาดรายได้ ก็ทำให้มีเงินมาจับจ่ายใช้สอยในครอบครัวและดูแลลูกได้ดีขึ้น

“ขอบคุณสำนักงานประกันสังคมที่มาช่วยดูแล นำผ้าห่มและเครื่องใช้มาให้ทุกครั้ง รู้สึกดีใจมากที่มาเยี่ยมถึงบ้านและมาให้กำลังใจลูกและครอบครัวเรา ขอบคุณที่ไม่ทิ้งเราไปไหน ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ”

นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ประกันตนทุพพลภาพในโครงการ สปส.มอบสุข จังหวัดลำปางอีก 2 ราย คือ นายอนุพงษ์ นามปัน อายุ 43 ปี ผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากการติดเชื้อราลุกลาม ส่งผลให้ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ช่วยเหลือตนเองได้บ้างในกิจวัตรประจำวัน ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต ส่วนอีกราย นางสาวสรินยา แก้วใจ อายุ 41 ปี ผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากโรคเนื้องอกในสมอง มีอาการแขนและขาข้างซ้ายอ่อนแรง เป็นผู้ป่วยติดเตียง รับรู้แต่พูดและช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

การลงพื้นที่เยี่ยมของสำนักงานประกันสังคมภายใต้โครงการ สปส.มอบสุข ไม่เพียงแต่ช่วยเติมเต็มรอยยิ้มและความยินดีให้แก่ผู้ประกันตนทุพพลภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างขวัญและกำลังใจที่ดี ๆ ให้แก่ครอบครัวผู้ประกันตนได้มีพลังใจต่อสู้และได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

ประกันสังคม มอบสุขลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ประกันตนทุพพลภาพจ.ลำปาง

ภาพจาก สำนักงานประกันสังคม

ประกันสังคม มอบสุขลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้ประกันตนทุพพลภาพจ.ลำปาง

ภาพจาก สำนักงานประกันสังคม




ข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม

ภาพจาก สำนักงานประกันสังคม

 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง