TNN online แผ่นดินไหวเชียงใหม่! กรมชลฯยันไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อน

TNN ONLINE

สังคม

แผ่นดินไหวเชียงใหม่! กรมชลฯยันไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อน

แผ่นดินไหวเชียงใหม่! กรมชลฯยันไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อน

กรมชลประทาน ยืนยันเขื่อนในพื้นที่ภาคเหนือยังมั่นคงแข็งแรงดี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่อำเภอดอยสะเก็ด เชียงใหม่

กรมชลประทาน ยืนยันเขื่อนในพื้นที่ภาคเหนือยังมั่นคงแข็งแรงดี หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่อำเภอดอยสะเก็ด เชียงใหม่


วันนี้(20 ต.ค.65) วั นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว บริเวณพื้นที่ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 04:36 น.ที่ผ่านมา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.1 ที่ความลึก 2 กิโลเมตรนั้น 


กรมชลประทาน โดยสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้เข้าตรวจสอบค่าอัตราเร่งสูงสุดที่สถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวแล้ว พบว่า ความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้มีค่าเท่ากับ 0.00646g ซึ่งค่าอัตราเร่งสูงสุดที่กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับแผ่นดินไหว มีค่าไม่น้อยกว่า 0.2 g  จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่  เขื่อนแม่สรวย จังหวัดเชียงราย  เขื่อนกิ่วคอหมา และเขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปางแต่อย่างใด


ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา






ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง