TNN online ภัยเงียบ! หมอมนูญ เตือนรื้อ"หนังสือเก่าๆ"ระวังเชื้อราทำปอดติดเชื้อ

TNN ONLINE

สังคม

ภัยเงียบ! หมอมนูญ เตือนรื้อ"หนังสือเก่าๆ"ระวังเชื้อราทำปอดติดเชื้อ

ภัยเงียบ! หมอมนูญ เตือนรื้อหนังสือเก่าๆระวังเชื้อราทำปอดติดเชื้อ

หมอมนูญ เผยเคสอุทาหรณ์ ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี รื้อหนังสือเก่าๆในห้อง 2 ชั่วโมง เตรียมย้ายบ้านไปอยู่คอนโดฯ ไม่ใส่หน้ากาก สุดท้ายป่วยติดเชื้อในปอด

หมอมนูญ เผยเคสอุทาหรณ์ ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี รื้อหนังสือเก่าๆในห้อง 2 ชั่วโมง เตรียมย้ายบ้านไปอยู่คอนโดฯ ไม่ใส่หน้ากาก สุดท้ายป่วยติดเชื้อในปอด


วันนี้( 13 ต.ค.65) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ในหัวข้อ "ภัยใกล้ตัว เวลารื้อหนังสือเก่าๆในบ้านนำไปทิ้ง"


โดยระบุว่า “ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปีเตรียมย้ายบ้านที่บางแค กทม.ไปอยู่คอนโดฯให้คนในบ้าน 2 คนรื้อหนังสือเก่าๆที่เก็บสะสมไว้มากกว่า 20 ปี กระดาษหนังสือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเพื่อนำไปทิ้ง และเก็บไว้เพียงบางเล่ม ผู้ป่วยนั่งอยู่ในห้องหนังสือเป็นเวลา 2 ชั่วโมงขณะรื้อหนังสือ โดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 หลังจากนั้น 9 วันเริ่มมีไข้ ไอแห้งๆ เหนื่อยบ้าง


ผู้ป่วยเป็นโรคเส้นประสาทอักเสบแบบระยะเรื้อรัง (Chronic inflammatory demyelinating polyradiculoneuropathy หรือ CIDP หรือโรคซีไอดีพี) ทำให้แขนขาชาและอ่อนแรง 3 เดือน กำลังรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ขนาดสูงและยากดภูมิเซลเซ็ป (cellcept) ตรวจร่างกาย มีไข้ อุณหภูมิ 38.1 องศาเซลเซียส ฟังเสียงปอดปกติ เอกซเรย์ปอดผิดปกติทั้ง 2 ข้าง ทำคอมพิวเตอร์สแกนปอด พบโพรงเล็กๆในบริเวณปอดที่มีปื้นสีขาวหลายตำแหน่งในปอดทั้ง 2 ข้าง ส่องกล้องเข้าไปดูในปอดพบเสมหะสีขาวเล็กน้อย


ส่งเสมหะที่ดูดจากหลอดลมไปตรวจ ย้อมพบเชื้อราสาย ไม่พบวัณโรค เพาะเชื้อราขึ้นแอสเปอร์จิลลัส ฟูมิกาทัส (aspergillus fumigatus) และ aspergillus spp อีกตัวหนึ่งไม่ทราบสปีชีส์ (ดูรูป) ส่งน้ำล้างปอดวัดระดับ bronchial aspergillus galactomannan ให้ผลบวก ยืนยันการติดเชื้อรา aspergillus


สรุป: ผู้ป่วยรายนี้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องจากกินยาสเตียรอยด์และยากดภูมิ ติดเชื้อรา aspergillus จากการสูดดมหายใจสปอร์ของเชื้อรา aspergillus ที่เจริญงอกอยู่ในเนื้อกระดาษที่ชื้นของหนังสือเก่าๆ ลอยออกมาในอากาศขณะหนังสือถูกรื้อเข้าไปในปอด ทำให้เกิดโรคแอสเปอร์จิลโลสิส ปอดติดเชื้อราแอสเปอร์จิลลัสชนิดรุกราน (invasive pulmonary aspergillosis)


ให้การรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อราชนิดกินวอริโคนาโซล (voriconazole) คนไข้ค่อยๆ ดีขึ้น คนที่ช่วยย้ายหนังสือ ไม่มีใครป่วย ถึงจะสูดดมสปอร์ของเชื้อรา เพราะสุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี


คำแนะนำ: ขอให้คนที่ร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัวมีภูมิคุ้มกันต่ำ ใส่หน้ากากอนามัยเวลารื้อหนังสือเก่าๆในบ้านหรือทางที่ดีที่สุด หลีกเลี่ยงอยู่ในห้องที่กำลังรื้อหนังสือ เพราะอาจหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าปอด ทำให้ติดเชื้อราในปอดได้”





ที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง