TNN online โพลผลสำรวจ เปิดชื่อสินค้าที่ปชช.คิดว่า ‘แพง’ เกินกว่าจะรับได้

TNN ONLINE

สังคม

โพลผลสำรวจ เปิดชื่อสินค้าที่ปชช.คิดว่า ‘แพง’ เกินกว่าจะรับได้

โพลผลสำรวจ เปิดชื่อสินค้าที่ปชช.คิดว่า ‘แพง’ เกินกว่าจะรับได้

สวนดุสิตโพลเปิดเผยผลสำรวจ ปชช.รายได้ไม่พอใช้จ่าย พร้อมเปิดรายชื่อสินค้าที่คิดว่าแพงเกินกว่าจะรับได้

วันนี้(9 ต.ค. 65) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,067 คน ระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม 2565 พบว่า ณ วันนี้รายได้ของประชาชนไม่เพียงพอกับรายจ่าย ร้อยละ 54.54 เพียงพอกับรายจ่าย ร้อยละ 45.46 โดยสินค้าที่คิดว่า "แพง" เกินกว่าที่จะรับได้ อันดับ 1 คือ ค่าน้ำมัน ค่าเดินทาง ร้อยละ 82.96 รองลงมาคือ ค่าน้ำ ค่าไฟ ร้อยละ71.19

สิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการ คือ ควบคุมราคาสินค้า ลดราคาสินค้า ร้อยละ 85.73 ลดภาษีน้ำมัน ร้อยละ 68.43

กรณี "คนจน" เพิ่มเป็น 20 ล้านคน มองว่าเพราะของแพงทำให้คนมีเงินไม่พอใช้ ร้อยละ 80.38 รองลงมาคือ คนตกงานมากขึ้น ไม่มีรายได้ 74.72 สิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อช่วยเหลือ คือ สร้างโอกาส สร้างรายได้ เน้นการพึ่งตนเองได้ในระยะยาว ร้อยละ 78.32 รองลงมาคือ ควรแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ร้อยละ 77.19

ในภาพรวมประชาชนคิดว่ารัฐบาลไม่น่าจะแก้ปัญหา "คนจน" ได้ ร้อยละ 77.32 ส่วนปัญหา "ของแพง" ก็ไม่น่าจะแก้ไขได้เช่นกันร้อยละ 59.23

จากผลการสำรวจเชิงลึก พบว่า กลุ่มอาชีพที่มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย 3 อันดับแรก คือกลุ่มอาชีพรับจ้าง รองลงมา คือ นักเรียน นักศึกษา และกลุ่มคนทำธุรกิจส่วนตัวและค้าขาย อาจเป็นเพราะทั้งสามกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำที่แน่นอน จึงเกิดปัญหารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย โดยปัญหาของแพงเข้ามากระทบต่อการใช้จ่ายประชาชนเป็นอย่างมาก คนมีเงินไม่พอใช้ช่วงโควิด-19 ยิ่งทำให้เกิดภาวะตกงาน ว่างงาน ต้องหยิบยืมมาใช้จ่ายทำให้เป็นหนี้เพิ่มขึ้น อัตราคนจนหรือคนรายได้น้อยก็เพิ่มสูงขึ้น เสียงสะท้อนจากผลโพลจึงต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดภาระของประชาชนโดยเร็ว

โพลผลสำรวจ เปิดชื่อสินค้าที่ปชช.คิดว่า ‘แพง’ เกินกว่าจะรับได้


ข้อมูลจาก  :  สวนดุสิตโพล

ภาพจาก  :  TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ