TNN online พบชาวไทยติด "ฝีดาษลิง" รายที่ 8 กลับจากกาตาร์ ผู้สัมผัสเสี่ยง 2 ราย

TNN ONLINE

สังคม

พบชาวไทยติด "ฝีดาษลิง" รายที่ 8 กลับจากกาตาร์ ผู้สัมผัสเสี่ยง 2 ราย

พบชาวไทยติด ฝีดาษลิง รายที่ 8 กลับจากกาตาร์ ผู้สัมผัสเสี่ยง 2 ราย

กรมควบคุมโรค เผยตรวจพบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" รายที่ 8 ชาวไทย อายุ 23 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ประกอบอาชีพให้บริการที่ประเทศกาตาร์ และเริ่มมีอาการป่วย จึงเดินทางกลับมาประเทศไทย และเข้ารับการตรวจรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร

กรมควบคุมโรค เผยตรวจพบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" รายที่ 8 ชาวไทย อายุ 23 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ประกอบอาชีพให้บริการที่ประเทศกาตาร์ และเริ่มมีอาการป่วย จึงเดินทางกลับมาประเทศไทย และเข้ารับการตรวจรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร 

วันนี้ (16 ก.ย.65) นพ.การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสถาบันบำราศนราดูร ตรวจพบผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" หรือ "ฝีดาษวานร" เป็นคนไทย อายุ 23 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไปประกอบอาชีพให้บริการที่ประเทศกาตาร์ 
จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า มีประวัติ มีเพศสัมพันธ์กับชายที่มีตุ่มบริเวณหลังลักษณะคล้ายสิว และเริ่มมีอาการป่วย เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 มีไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหลัง เบื่ออาหาร และมีผื่นบริเวณฝ่ามือข้างขวา นิ้วกลางข้างซ้าย ใต้รักแร้ซ้าย แขนซ้าย หลัง ก้นและทวาร ตามลำดับ โดยรวมตุ่มแผลประมาณ 15 ตุ่ม 
ผู้ป่วยเดินทางกลับจากประเทศกาตาร์ถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 หลังจากเดินทางเข้าประเทศไทยมีประวัติสัมผัสเพื่อนชาวไทย 2 คน คนแรก ผู้ป่วยไปเก็บของที่ห้องของเพื่อน รับประทานอาหารร่วมกัน และเข้าใช้ห้องน้ำที่ห้องเพื่อน 
และคนที่สอง ผู้ป่วยนำกระเป๋าไปฝากเพื่อนโดยไม่ได้เข้าไปในห้องเพื่อน ซึ่งเพื่อนทั้งสองคนไม่ได้สัมผัสผิวหนังหรือบริเวณที่มีตุ่มแผล และวันที่ 14 กันยายน 2565 จึงเข้าไปตรวจ ที่สถาบันบำราศนราดูร และแพทย์เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการของสถาบันบำราศนราดูร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลพบเชื้อฝีดาษวานร
“สรุปได้ว่าผู้ป่วยรายดังกล่าว มีอาการตั้งแต่อยู่ที่ต่างประเทศและในขณะเดินทางผู้ป่วยแสดงอาการป่วยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยไม่มีประวัติการเดินทางไปที่ชุมชน/เข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนพลุกพล่าน หลังพบอาการต้องสงสัยจึงเข้าพบแพทย์ในทันที” นพ.โอภาส กล่าว
ขณะที่ สถานการณ์โรคฝีดาษวานรทั่วโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 11 ก.ย. 65) พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรยืนยัน จำนวน 54,709 ราย เสียชีวิต 18 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังอยู่ในแถบทวีปยุโรป ส่วนสถานการณ์โรคฝีดาษวานรในประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 15 ก.ย. 65) พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 8 ราย  
อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวย้ำว่า "โรคฝีดาษลิง" ไม่ได้ติดต่อง่ายหรือมีความรุนแรง จึงขอแนะนำให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปหรือกลับจากประเทศที่มีการระบาดโรคฝีดาษวานร ให้เลี่ยงการสัมผัสแนบชิดกับผู้ที่มีไข้ ผื่น ตุ่มน้ำ ตุ่มหนองบริเวณร่างกาย ให้สวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ใกล้ชิดผู้อื่น ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า รับประทานอาหารปรุงสุกสะอาด 
ทั้งนี้ หากมีอาการสงสัย เช่น มีผื่นตามลำตัว เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด หลังจากมีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต สามารถเข้ารับการตรวจเชื้อได้ที่โรงพยาบาลที่ใกล้บ้านท่านได้ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422


ข้อมูลและภาพจาก กรมควบคุมโรค

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง