TNN online "มุกใหม่มิจฉาชีพ" ตร.เตือนถ้าได้ SMS แบบนี้? อย่ากดเด็ดขาด

TNN ONLINE

สังคม

"มุกใหม่มิจฉาชีพ" ตร.เตือนถ้าได้ SMS แบบนี้? อย่ากดเด็ดขาด

มุกใหม่มิจฉาชีพ ตร.เตือนถ้าได้ SMS แบบนี้? อย่ากดเด็ดขาด

ตร.เตือนมุกใหม่มิจฉาชีพ ส่ง SMS หรือ ข้อความชวนสมัครสมาชิกบริษัทห้างร้าน อ้างแจกรางวัลต่างๆ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าหลังจากที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้ทราบถึงมุกเด็ดของ SMS มิจฉาชีพทั้ง 5 แบบ ที่มิจฉาชีพมักจะใช้ในการหลอกลวงเหยื่อให้กดลิงก์ หลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล หลอกเอาทรัพย์สินจากเหยื่อ หลอกให้กู้เงินนอกระบบ หรือหลอกให้เล่นพนันออนไลน์นั้น


ปัจจุบัน พบว่ากลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวได้เปลี่ยนแผนประทุษกรรมในการหลอกลวงผ่าน SMS จากรูปแบบเดิม เปลี่ยนมาเป็นการส่งข้อความอ้างว่า เพื่อฉลองครบรอบ Central ทางบริษัทจะแจกเงินรางวัลให้กับทุกท่าน โดยให้แอดไลน์ผ่านลิงก์ที่แนบมากับข้อความ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สอบถามไปยัง บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด หรือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแล้ว ได้รับการยืนยันว่าบริษัทฯ ไม่ได้มีการจัดกิจกรรมแจกเงินรางวัลในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด โดยกรณีดังกล่าว หากเหยื่อหลงเชื่อแอดไลน์คนร้าย ก็อาจจะถูกคนร้ายหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลบัญชีธนาคาร ตลอดจนรหัสผ่านต่างๆ นำไปใช้ทำให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของข้อมูลได้


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเรียนไปยังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวัง SMS ที่ชักชวนให้มีการกดลิงก์ หรือติดต่อสมัครสมาชิก หรืออ้างว่าเป็นบริษัทห้าง ร้านต่าง ๆ แจกเงินแจกของรางวัลต่าง ๆ เพราะอาจเป็น SMS ของมิจฉาชีพ และขอให้พี่น้องตรวจสอบข้อมูลกับบริษัท ห้างร้านที่อ้างว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ก่อนที่จะเชื่อและกดลิงก์ที่แนบมากับข้อความ และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์ เพื่อที่จะได้รู้เท่าทัน และป้องกันไม่ให้ตนเองและคนในครอบครัวตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว


ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชน พบเห็นหมายเลขโทรศัพท์ใดที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วนสายด่วน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเบอร์โทร และ SMS มิจฉาชีพ 1185 (AIS), 9777 (TRUE), 1678 (DTAC) และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง






ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง