TNN online เคสแรก! พบ "สุนัข" ติดเชื้อฝีดาษลิงจากเจ้าของ มีตุ่มขึ้นคล้ายกับที่พบในคน

TNN ONLINE

สังคม

เคสแรก! พบ "สุนัข" ติดเชื้อฝีดาษลิงจากเจ้าของ มีตุ่มขึ้นคล้ายกับที่พบในคน

เคสแรก! พบ สุนัข ติดเชื้อฝีดาษลิงจากเจ้าของ มีตุ่มขึ้นคล้ายกับที่พบในคน

ดร.อนันต์ เผยข้อมูลในวารสาร Lancet พบ "สุนัข" ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" จากเจ้าของ มีตุ่มขึ้นคล้ายๆกับที่พบในคน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ โรคฝีดาษลิง โดยระบุว่า  "วารสาร Lancet รายงานเคสแรกของการแพร่เชื้อฝีดาษลิงจากคนไปหาสุนัข ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 2 คน ที่อาศัยอยู่ด้วยกันในฝรั่งเศส 

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยเลี้ยงสุนัขอย่างใกล้ชิด คือ นำสุนัขขึ้นไปนอนบนเตียงด้วย สุนัขของทั้งคู่มีอาการตุ่มขึ้นที่ท้องและทวารหนักคล้ายๆกับที่พบในมนุษย์ แต่อาการไม่หนัก เมื่อทำการตรวจสอบไวรัสจากตุ่มแผลของทั้งสุนัขและเจ้าของ พบว่าเป็นไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์เดียวกันใน clade B.1

เนื่องจากไวรัสฝีดาษลิงยังไม่เคยพบในสุนัข และ อาการของสุนัขที่ออกมาคล้ายกับที่พบในมนุษย์ ทำให้เป็นไปได้สูงว่าสุนัขเป็นโฮสต์ที่รับเชื้อเข้ามาแล้วมีอาการป่วย ไม่ได้เป็นแหล่งรังโรคที่แพร่เชื้อให้สัตว์อื่น รายงานนี้นับว่าเป็นข้อมูลชิ้นแรกที่บอกว่าฝีดาษลิงมีโฮสต์ได้หลากหลายมากกว่าที่รายงานมาในอดีตครับ 

ปล. ยังไม่มีรายงานว่าไวรัสสามารถแพร่จากสุนัขไปหาคนได้หรือไม่ อย่ารีบตัดสินโทษไปที่สุนัขกันนะครับ และ ประเด็นสำคัญคือ น้องหมาติดไวรัสได้จากการสัมผัสใกล้ชิด ถ้ารู้ว่าตัวเองเสี่ยง หรือ ป่วย ควรแยกตัวเองจากสัตว์เลี้ยงด้วยครับ https://www.thelancet.com/.../PIIS0140-6736(22.../fulltext "


เคสแรก! พบ สุนัข ติดเชื้อฝีดาษลิงจากเจ้าของ มีตุ่มขึ้นคล้ายกับที่พบในคน ภาพจาก Anan Jongkaewwattana




ที่มา Anan Jongkaewwattana

ภาพประกอบข่าว TNN Online / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง