TNN online วันนี้วันอะไร 5 สิงหาคม ไทยได้เหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรก

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 5 สิงหาคม ไทยได้เหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรก

วันนี้วันอะไร 5 สิงหาคม ไทยได้เหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรก

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ปี 2539 เป็นวันที่นักกีฬาทีมชาติไทยคนแรก ได้รับรางวัลเหรียญทองชนะเลิศจากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในโอลิมปิกฤดูร้อน ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

วันนี้วันอะไร 5 สิงหาคม ไทยได้เหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรก

ย้อนกลับไปวันนี้เมื่อ 26 ปีที่แล้ว หรือวันที่ 5 สิงหาคม ปี 2539 นับเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เมื่อสมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬามวยสากลทีมชาติไทย ได้รับรางวัลเหรียญทองชนะเลิศจากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในโอลิมปิกฤดูร้อน ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา  

ซึ่งถือเป็นนักกีฬาคนแรกและครั้งแรกของไทยที่ได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตั้งแต่เคยมีการจัดตั้งการแข่งขันมา

โดยหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น สมรักษ์กลายเป็นบุคคลที่ชื่อเสียงโด่งดัง ด้วยความเป็นคนที่มีบุคลิกน่าสนใจ ร่าเริง เฮฮา ทำให้หลังจากกลับมาจากแอตแลนตา มีงานในวงการบันเทิงติดต่อเข้ามา และในโอลิมปิก ณ กรุงเอเธนส์ ปี 2547 สมรักษ์ได้เข้าร่วมการแข่งขันรุ่นเฟเธอร์เวท รอบแรก โดยผลคือแพ้คะแนน นักกีฬาจากแคนาดา ทำให้ตกรอบและถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาตัดสินใจในการเลิกชกมวยสากลสมัครเล่นอย่างเด็ดขาด แต่สุดท้ายเขาก็ได้กลับมาเข้าสู่งวงการมวยอีกครั้งหนึ่งและยังมีการเข้าร่วมแข็งขันอีกหลายครั้งหลายคราว

ข้อมูลจาก : Wikipedia

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง