TNN online "ปลอมไลน์หลอกยืมเงิน" เปิดวิธีตรวจสอบ โทษหนักขนาดไหนเช็กที่นี่!

TNN ONLINE

สังคม

"ปลอมไลน์หลอกยืมเงิน" เปิดวิธีตรวจสอบ โทษหนักขนาดไหนเช็กที่นี่!

ปลอมไลน์หลอกยืมเงิน เปิดวิธีตรวจสอบ โทษหนักขนาดไหนเช็กที่นี่!

ปลอม LINE ปลอมโปรไฟล์ หลอกยืมเงิน ศปอส.ตร.เตือนเจอโทษหนักจำทั้งและปรับ ปรับสูงสุดกี่บาท เช็กเลยที่นี่

วันนี้( 20 ก.ค.65) ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก PCT Police เกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพปลอม ส่ง  LINE หลอกยืมเงิน โดยระบุข้อความว่า


วิธีตรวจสอบว่าคนที่ทักแชทมาขอยืมเงินเรานั้นเป็นตัวจริงหรือตัวปลอม สามารถทำได้ดังนี้ 

1. ให้ตรวจสอบโปรไฟล์ หรือประวัติการสนทนา เพราะหากเป็นคนที่เรารู้จัก และเคยพูดคุยด้วยย่อมมีประวัติอยู่ หรือบางครั้งตรวจสอบโปรไฟล์และประวัติสนทนาแล้วไม่แน่ใจ ให้ลองค้นหาชื่อเพื่อนของเราในระบบดูว่ามี Account ซ้ำกันหรือเปล่า เพราะอาจจะมีบางอันเป็นของจริงและบางอันเป็นของปลอมได้

2. ต้องยืนยันตัวตน โดยก่อนที่เราจะโอนเงินให้เพื่อนก็ต้องแน่ในว่าเป็นเพื่อนเราจริง ด้วยการโทรศัพท์หา ผ่านเบอร์โทร หรือ การเปิดกล้องดูหน้าตาเพื่อน เสียก่อน ซึ่งหากคนที่ทักมาขอยืมเงินเป็นเพื่อนเราจริง ก็ต้องยินยมให้ยืนยันตัวตน 

3. เบอร์บัญชีธนาคารที่ให้มา ถ้าไม่ได้เป็นบัญชีของเพื่อนเรา หรือคนที่ทักมาหาเรา ก็ยิ่งต้องตรวจสอบ อย่าเพิ่งรีบโอน


ความผิด

กรณีการแอบอ้างเป็นบุคคนอื่น แล้วส่งข้อความเพื่อหลอกยืมเงิน จะมีความผิด

- ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น  ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 342(1) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- ฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 140,000 บาท

แต่ถ้าหากเผลอโอนเงินไปให้กับมิจฉาชีพแล้ว ให้เก็บหลักฐานการโอนเงิน รวมถึงข้อความสนทนาดังกล่าวรีบไปแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 







ที่มา PCT Police

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง