TNN online เปิดตัว "ดร.เก๋ สุวรรณา" นั่งกรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ

TNN ONLINE

สังคม

เปิดตัว "ดร.เก๋ สุวรรณา" นั่งกรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ

เปิดตัว ดร.เก๋ สุวรรณา นั่งกรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ

เปิดตัว "ดร.เก๋ สุวรรณา ศิลปอาชา" นั่งตำแหน่งกรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ ตั้งเป้าอีก 10 ปี จะจัดการแข่งขันระดับเวิลด์แชมป์เปี้ยนชิพในไทย

ดร.เก๋ สุวรรณา ศิลปอาชา กรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ อดีตนายกสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลสำเร็จหลังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ ครั้งที่ 58 (58th ISU Ordinary Congress 2022 - Phuket) ที่ภูเก็ตระหว่างวันที่ 5-11 มิถุนายน 2565  ว่า การประชุมครั้งนี้มีวาระสำคัญคือการเลือกกรรมาธิการฯ เข้ามาทำหน้าที่บริหารกิจการงานของสหพันธ์ โดย 1 ในผู้ที่ถูกเสนอชื่อคือ ตนเองซึ่งได้รับคะแนนโหวต 96 เสียงจาก 119 เสียงใน 90 ประเทศทั่วโลก 

ซึ่งนับว่าเป็นความภาคภูมิใจเนื่องจากมีคะแนนโหวตมาเป็นอันดับ 1 ทั้ง ๆ ที่ประเทศไทยเองไม่ได้เป็นแชมป์โลกในกีฬาประเภทดังกล่าว และยังไม่เคยได้ส่งนักกีฬาลงชิงชัยในระดับโอลิมปิก โดยเชื่อว่าสิ่งที่ทำให้ประเทศสมาชิกเชื่อมั่นจนได้รับการพิจารณารับเลือกด้วยคะแนนสูงขนาดนี้ คือการทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในการพัฒนากีฬา รวมถึงการเป็นแม่งานสำคัญในการจัดประชุมใหญ่ของสหพันธ์ฯ 58th ISU Ordinary Congress 2022 - Phuket ที่ในครั้งนี้ สมาชิกกว่า 500 คนที่มาร่วมประชุมต่างชื่นชมความสามารถในการบริหารจัดการและรูปแบบการจัดงานในลักษณะ Green Event เน้นรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนเองก็ตระหนักในเรื่องนี้เช่นกัน

"สิ่งสำคัญเลย คือต้องขอบคุณ คุณท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้ช่วยเหลือเป็นกำลังใจในการจัดงานและสอนให้เรารู้จักรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้การจัดงานของสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทยในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็น Green Event ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม เข้ากับกระแสของโลกในปัจจุบัน โดยเฉพาะในแง่การรณรงค์ลดมลพิษ 

อีกทั้งในการประชุมครั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมประทับใจในการดูแลและบริการของทุกภาคส่วนที่ได้ช่วยเหลือกัน ต้องขอขอบคุณ สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย ,กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ,การกีฬาแห่งประเทศไทย และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน ไม่เพียงแต่การจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ยังเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจในจังหวัดภูเก็ตขับเคลื่อนไปได้ดีขึ้น และได้เผยแพร่เอกลักษณ์อันดีงามของประเทศไทยด้านวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย" ดร.สุวรรณา กล่าว

ดร.สุวรรณ กล่าวอีกว่า การประชุมสหพันธ์ฯ ครั้งนี้ ยังมีอีกวาระสำคัญที่ตนเอง ได้ช่วยคิดและขับเคลื่อนประเด็นที่เกิดขึ้นให้เป็นรูปธรรม นั่นคือการกำหนดหลักเกณฑ์อายุของผู้เล่นฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งในรุ่นsenior ให้เริ่มต้นตั้งแต่อายุ 17 ปี จากที่ก่อนหน้านี้ได้เกิดดราม่าในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อผู้เล่นหญิงคนหนึ่งอายุ 15 ปีถูกตรวจสอบได้ว่าใช้สารกระตุ้นในการแข่งขัน

“ต้องยอมรับในกฎกติกาที่เกิดขึ้นใหม่ และเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า การเล่นกีฬาประเภทนี้ในห้วงอายุที่เหมาะสมจะไม่เป็นการทำร้ายทั้งในแง่สภาพร่างกายที่จะมีความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อและด้านจิตใจของนักกีฬา เนื่องจากการแข่งขันกีฬาชนิดนี้จะต้องใช้ศักยภาพครบทุกส่วน ทั้งเทคนิค ความแข็งแรง ทักษะท่วงท่า และการเต้นประกอบเพลง ดังนั้นพวกเขาไม่ใช่แค่นักกีฬาแต่คือ Performer " ดร.สุวรรณา กล่าว

ดร.สุวรรณา ยังกล่าวว่า หลังได้รับเลือกเป็น กรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ แล้ว ด้วยกฎกติกาแล้วก็ไม่สามารถเข้ามาสนับสนุนหรือยุ่งเกี่ยวกับสมาคมฯ หรือการดำเนินกิจกรรมของไทยได้ แต่ก็ไม่สามารถทิ้งไปได้เพราะเป้าหมายคือการดูแลและผลักดันเด็กไทยให้มาแข่งขันกีฬาประเภทนี้ได้ ซึ่งขณะนี้ดร.สีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ ได้มาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำงานสานต่อและประสานงานร่วมกันได้  ต้องยอมรับว่าไทยเรายังไม่มีนักกีฬาที่จะส่งไปแข่งในระดับโลก  แต่วันนี้กลับทำให้โลกได้รู้จักประเทศไทยว่ามีสมาคมกีฬาประเภทนี้อยู่ด้วย การจัดประชุมครั้งนี้ส่งผลให้ประเทศไทยมีผลงานและมีชื่อเสียง 

ซึ่งสมาชิกที่เข้าร่วมส่วนใหญ่ใช้คำว่า ‘Amazing’ กับการจัดงานครั้งนี้ มีเสียงสะท้อนมาว่าจัดงานได้ดีกว่าหลายๆประเทศ ทั้งๆที่ไม่มีแชมป์โลกหรือแม้แต่มีชื่อเสียงในกีฬาประเภทนี้ด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าเป็นงานที่ดีที่สุดตั้งแต่มีการจัดตั้งสหพันธ์ฯ ขึ้นมาเลยทีเดียว เป็นความภูมิใจ และเป็นแรงกระตุ้นว่าการประชุมสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ ครั้งที่ 58 ที่ประเทศไทยเป็นครั้งที่ดีที่สุด

“จึงคิดว่า ในอนาคต อีก 10 ปีข้างหน้าจะกลับมาจัดงานที่ไทยอีกครั้ง อาจจะเป็นการแข่งขันในระดับโลก ในระดับเวิลด์แชมป์เปี้ยนชิพ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะไทยเราจะสามารถปั้นนักกีฬาที่มีฝีมือขึ้นมาได้พอดี” ดร.สุวรรณา กล่าวทิ้งท้าย

เปิดตัว ดร.เก๋ สุวรรณา นั่งกรรมาธิการสหพันธ์สเก็ตน้ำแข็งนานาชาติ


ภาพจาก สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง