TNN online ไฟไหม้บ่อนไก่ ‘ชัชชาติ’ ลงพื้นที่รุดช่วยชุมชนผู้ประสบภัย

TNN ONLINE

สังคม

ไฟไหม้บ่อนไก่ ‘ชัชชาติ’ ลงพื้นที่รุดช่วยชุมชนผู้ประสบภัย

ไฟไหม้บ่อนไก่ ‘ชัชชาติ’ ลงพื้นที่รุดช่วยชุมชนผู้ประสบภัย

คืบหน้าไฟไหม้บ่อนไก่ ล่าสุดเพลิงสงบยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ‘ชัชชาติ’ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย แนะถอดเป็นบทเรียน

วันนี้ (21 มิ.ย. 65) ความคืบหน้าเกิดเหตุไฟไหม้ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำตรวจที่เกิดเหตุและให้ข้อมูล จากนั้นตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบ ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ เขตปทุมวัน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การดับเพลิง เหตุไฟไหม้บ่อนไก่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ปัญหาอุปสรรคขณะดับเพลิงมีลมพัดแรง มีคอนโดมีเนียมล้อมรอบ และสภาพอากาศร้อนทำเพลิงลุกกระพือขึ้น ประกอบกับเป็นบ้านไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้เพลิงลุกลามไปเร็ว หัวดับเพลิงซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดอยู่บริเวณถนนพระราม 4 ต้องลากสายเข้าไป ใช้วิธีดับเพลิงโดยการฉีดน้ำประคองจนกระทั่งเพลิงสงบ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุเพลิงไหม้

 ไฟไหม้บ่อนไก่ เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้เสียชีวิตหรืออาการหนัก เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บจากการสำลักควันและหกล้ม 4-5 คน ระดับอาการเขียว-เหลือง มีผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในพื้นที่แต่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้ เท่าที่ประเมินฝ่ายแพทย์ทำงานได้ดี มีการตั้งหน่วยปฏิบัติพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลจุฬาฯ ซึ่งภายหลังหน่วยดับเพลิงหลักเข้าถึงพื้นที่ได้มีหน่วยกู้ภัยเข้ามาช่วยสนับสนุนเป็นอย่างดีตามที่ได้เคยมีการซ้อมแผนกู้ภัยกู้ชีพร่วมกันมา อย่างไรก็ตาม จุดที่เป็นปัญหา คือ เรื่องน้ำ และประปาหัวแดงชุมชน ซึ่งจะต้องปรับปรุงต่อไป

 นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาเฉพาะหน้าจากนี้ คือการดูแลผู้ที่ประสบภัยและเดือดร้อนทั้ง 30 หลังคาเรือน ซึ่งน่าจะมีประมาณ 100 กว่าคน ขณะนี้ กทม.ได้ตั้งศูนย์บรรเทาอยู่ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ (ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่) ซึ่งน่าเป็นห่วงนักเรียนที่กลับบ้านมาแต่ยังไม่มีคนไปรับและเข้าบ้านไม่ได้ จึงขอให้ไปที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ (ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่) ก่อน โดย กทม.พร้อมจะดูแล นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับทีมแพทย์ในการจัดสถานที่ ไฟส่องสว่าง โดยทางธนาคารกรุงเทพได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแล และเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการพักค้างในคืนนี้ด้วย

"ได้แจ้ง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้นำเหตุการณ์นี้มาถอดบทเรียนเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น ครั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่จุดเกิดเหตุอยู่ห่างสถานีดับเพลิงหลักเพียง 600 เมตร ทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงได้เร็ว แต่ถ้าเกิดในชุมชนที่อยู่ห่างออกไป เข้าถึงได้ยาก และไม่มีประปาหัวแดง อาจจะเกิดความสูญเสียมากกว่านี้" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ข้อมูลจาก  :  กรุงเทพมหานคร โดยประชาสัมพันธ์ 

ภาพจาก : กรุงเทพมหานคร โดยประชาสัมพันธ์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง