TNN online องค์การอนามัยโลก ยุติจำแนก "ฝีดาษลิง" เป็นโรคประจำถิ่น

TNN ONLINE

สังคม

องค์การอนามัยโลก ยุติจำแนก "ฝีดาษลิง" เป็นโรคประจำถิ่น

องค์การอนามัยโลก ยุติจำแนก ฝีดาษลิง เป็นโรคประจำถิ่น

องค์การอนามัยโลก ประกาศยกเลิกการแบ่งแยกกลุ่มประเทศที่มีโรคฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันยับยั้งการระบาดของโรค และเตรียมประชุมวันที่ 23 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาว่าโรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

วันนี้ (19 มิ.ย.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศยุติการแบ่งกลุ่มประเทศที่มี "โรคฝีดาษลิง" (Monkeypox) เป็นโรคประจำถิ่น กับประเทศที่ไม่ใช่โรคประจำถิ่น ในการรายงานข้อมูลโรคฝีดาษลิง 

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าว เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการร่วมมือกัน เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคฝีดาษลิง

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก รายงานด้วยว่า ในปีนี้พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงอย่างน้อย 2,103 คน ใน 42 ประเทศทั่วโลก ในจำนวนนี้อยู่ในยุโรปร้อยละ 84 รองลงมาคือ ทวีปอเมริกา แอฟริกา ภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก และแปซิฟิกตะวันตก 

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่า “สถิติจริง” ของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิง “สูงกว่าที่มีการเปิดเผยมาก” และจะมีการประชุมครั้งสำคัญในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ เพื่อพิจารณาว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ แคทเธรีน สมอลล์วูด ผู้จัดการฝ่ายโรคฝีดาษลิงขององค์การอนามัยโลกประจำยุโรป แถลงข่าวว่า "องค์การอนามัยโลก" (WHO) กำลังตรวจสอบรายงานที่ว่า มีเชื้อไวรัส "ฝีดาษลิง" (Monkeypox) อยู่ในน้ำอสุจิของผู้ป่วยในอิตาลี และเยอรมนี ซึ่งรวมทั้งตัวอย่างผลตรวจในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่ระบุว่าพบเชื้อไวรัสฝีดาษลิงในน้ำอสุจิของผู้ป่วยคนหนึ่ง ที่สามารถแพร่เชื้อไปยังคนอื่นต่อ และสามารถจำลองตัวเองได้ หรือ เพิ่มจำนวนตัวเองได้

โดยกำลังสำรวจความเป็นไปได้ว่า เชื้อโรคชนิดนี้ อาจแพร่เชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่ พร้อมกับย้ำว่า ไวรัสฝีดาษลิง ส่วนใหญ่แล้วแพร่เชื้อผ่านการสัมผัสใกล้ชิดระหว่างคน โดยผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่พบการระบาดอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป ในกลุ่มคู่นอนที่มีการสัมผัสใกล้ชิด.


ภาพจาก Reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง