TNN online สลากดิจิทัล เตือนห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด? หากถูกรางวัลเสี่ยงชวดเงิน

TNN ONLINE

สังคม

สลากดิจิทัล เตือนห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด? หากถูกรางวัลเสี่ยงชวดเงิน

สลากดิจิทัล เตือนห้ามทำสิ่งนี้เด็ดขาด? หากถูกรางวัลเสี่ยงชวดเงิน

สลากดิจิทัล เตือนระวังห้ามซื้อสิทธิ์จากผู้อื่นอย่างเด็ดขาด หากถูกรางวัลเสี่ยงชวดเงิน เพราะไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือไปให้บุคคลอื่นได้

วันนี้ (17 มิ.ย.65) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา เปิดเผยภาพรวมการจำหน่าย สลากดิจิทัล ว่า เป็นไปด้วยดี ส่วนกรณีแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ล่มนั้น เป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ และได้กำชับให้ปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาอีก พร้อมทั้งแสดงความดีใจกับผู้ถูกรางวัลทุกรางวัลจากการซื้อสลากดิจิทัลผ่านแอปฯเป๋าตัง คาดว่าจะมีผู้ถูกรางวัลประมาณ 73,191 รางวัล และหนึ่งในนั้นถูกรางวัลที่ 1 ถึง 5 ใบ

ส่วนการขึ้นเงินรางวัลนั้น ผู้ที่ถูกรางวัลสามารถเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งภายใน 15 วัน 

- วิธีแรก คือ เลือกรับโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย (KTB) ที่ผูกไว้กับแอปฯเป๋าตัง โดยเงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีหลังจากที่ผูกไว้ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง มีค่าธรรมเนียมในการโอน 1% 

- วิธีที่สอง เลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลสนามบินน้ำ โดยต้องกำหนด วัน เวลา เข้ามารับเงินรางวัล เพื่อที่สำนักงานฯ จะจัดเตรียมสลากแบบใบตัวจริงส่งคืนให้กับผู้ซื้อ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขึ้นเงินรางวัล วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%

ทั้งนี้ หากผู้ถูกรางวัลไม่แจ้งขอรับเงินรางวัลภายใน 15 วัน จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากฯ ภายใน 2 ปี โดยสลากที่จำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มหรือดิจิทัลที่ซื้อไว้จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ซึ่งขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ไม่ต้องกังวลเรื่องสลากจะหาย

นายอนุชา กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงที่จะซื้อสิทธิ์สลากดิจิทัลจากผู้อื่นอย่างเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯเป๋าตัง จะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน และกรรมสิทธิ์เป็นของผู้ซื้อที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปฯเป๋าตังเท่านั้น ดังนั้นเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือกรณีหากจะมารับสลากฯ ที่สำนักงานฯ ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ

"ถ้าใครหลงเชื่อ ซื้อสลากดิจิทัลที่มีการนำมาประกาศขายต่อ หากถูกรางวัลอาจเกิดปัญหาตามได้ ขอให้ประชาชนซื้อสลากดิจิทัลโดยตรงผ่านแอปฯเป๋าตังเท่านั้น ซึ่งระบบมีความปลอดภัย และสามารถขึ้นเงินรางวัลได้อย่างแน่นอน" นายอนุชา กล่าว


ภาพจาก TNN ONLINE / ธนาคารกรุงไทย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง